Liên hoan đã khép lại nhưng dư âm và dấu ấn của những ngày được cùng bạn bè quốc tế và Việt Nam tham dự các sự kiện tại Liên hoan đã thể hiện tinh thần hữu nghị, đoàn kết của thanh niên, sinh viên toàn thế giới.

Ca sĩ Hà MyO đã chia sẻ cảm xúc về Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 với Báo Quân đội nhân dân Điện tử.

Phóng viên (PV): Liên hoan Thanh niên thế giới năm 2024 đã bế mạc, dấu ấn sâu đậm nhất của chị khi tham dự sự kiện này là gì?

Ca sĩ Hà MyO: Dấu ấn sâu đậm nhất của tôi khi tham gia Liên hoan đó là được chứng kiến 1 kỳ Liên hoan được tổ chức hoành tráng và công phu tại một đất nước rộng lớn và vô cùng mến khách. Tôi ấn tượng đặc biệt nhất là khoảnh khắc hơn 20.000 đại biểu thanh niên đến từ 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng nắm tay nhau tại Lễ khai mạc, thể hiện tinh thần đoàn kết và chung tay giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.

leftcenterrightdel
Các đại biểu Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới 2024. Ảnh nhân vật cung cấp
leftcenterrightdel
Ca sĩ Hà MyO (thứ hai, từ trái sang) và các đồng nghiệp Việt Nam tham dự Liên hoan. Ảnh nhân vật cung cấp 

PV: Khi tham dự Liên hoan, chị đã chuẩn bị những tiết mục như thế nào để quảng bá văn hóa đặc sắc của Việt Nam ra thế giới?

Ca sĩ Hà MyO: Tôi vẫn luôn mong muốn mang âm nhạc Việt Nam ra thế giới. Vì thế, trước khi lên đường tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới 2024, tôi đã chuẩn bị những bài hát dân ca để tặng bạn bè quốc tế, trong đó không thể thiếu giai điệu của “Xẩm Hà Nội” và hát văn “Cô đôi thượng ngàn” để bạn bè quốc tế thấy một Việt Nam đa màu sắc trong nghệ thuật.

Với tôi, khi được chứng kiến bạn bè quốc tế nhún nhảy trên nền giai điệu âm nhạc Việt Nam luôn là mơ ước của bản thân và ước mơ đó đã được hiện thực hóa qua Liên hoan lần này. Tôi hy vọng sẽ còn nhiều dịp nữa có thể quảng bá âm nhạc Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

PV: Tại lễ bế mạc Liên hoan Thanh niên thế giới 2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu rất ấn tượng, trong đó có câu: “Một trong những mục tiêu của Liên hoan lần này là cùng nhau chia sẻ tương lai, vì vậy hãy cùng nhau hướng tới một tương lai chung. Điều đó phụ thuộc vào các bạn”, cảm nhận của chị thế nào về bài phát biểu này?

Ca sĩ Hà MyO: Tôi rất ấn tượng với bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bài phát biểu đã truyền cảm hứng tới rất nhiều thanh niên trên toàn thế giới, trong đó có tôi. Mặc dù chúng ta có ngoại hình khác nhau, màu da khác nhau, quốc gia và văn hóa khác nhau, nhưng chúng ta đều hướng tới một điểm chung, vì chúng ta đều là con người. Mỗi người đều có những quyền công bằng, bình đẳng giống nhau dù là ở đâu trên thế giới. Chúng ta đều là những nhân tố cho những thay đổi tích cực của thế giới trong tương lai.

Liên hoan lần này giúp thanh niên thế giới gắn bó, học hỏi và chia sẻ với nhau được nhiều điều. Qua đó tạo nên một môi trường tràn ngập tình bạn, sự sáng tạo, nguồn cảm hứng cho tương lai phía trước.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Ca sĩ Hà MyO tại Liên hoan Thanh niên thế giới năm 2024.

PV: Theo chị, thông qua Liên hoan, thanh niên Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình với thanh niên thế giới ra sao?

Ca sĩ Hà MyO: Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia Liên hoan Thanh niên thế giới năm 2024 với thông điệp hòa bình, hội nhập và phát triển. Qua Liên hoan lần này, Việt Nam có thêm cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, cũng như những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội sau gần 50 năm thống nhất đất nước.

Đoàn đại biểu Việt Nam mang theo lá cờ đỏ sao vàng, ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, lá cờ Đoàn cùng băng rôn in thông điệp đoàn kết cùng xây dựng tương lai tỏa sáng rực rỡ tại lễ diễu hành ngày khai mạc đã để lại ấn tượng sâu sắc với người xem.

Khoảnh khắc gây ấn tượng với nhiều người là khi đoàn Việt Nam vừa đi vừa hát vang ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến nhiều người xem đứng hai bên đường vẫy tay, hô vang hai tiếng "Việt Nam" khi đoàn đi qua. Nhiều người hát theo chúng tôi “Việt Nam, Hồ Chí Minh! Việt Nam, Hồ Chí Minh!”, lúc đó cảm giác trong tôi rất tự hào.

Thông qua Liên hoan, các thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực như khoa học, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, thể thao… đã học hỏi được nhiều điều từ đại biểu các nước.

Tôi nghĩ rằng, thanh niên Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Đúng với tinh thần mỗi đại biểu là một sứ giả, đại diện tiêu biểu cho thanh niên Việt Nam, các đại biểu nước nhà đã có cơ hội quảng bá văn hóa và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Màu xanh thanh niên của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ tới đông đảo các bạn nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết, nhiệt huyết của tuổi trẻ Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn chị và chúc chị tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật của mình!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.