Đây là Giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên 10 lĩnh vực.

Nữ ca sĩ sinh năm 1993 nhưng đã sở hữu rất nhiều giải thưởng như: Giải nhất Tiếng hát Thanh niên Thủ đô 2016; Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc 2017; Giải nhì cuộc thi Tiếng hát Hữu nghị Việt-Trung 2019; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021…Ngoài ra, ca sĩ Hà MyO còn có những ý tưởng mang âm nhạc di sản đến gần hơn với khán giả cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ bằng cách làm mới lạ và táo bạo. Hơn nữa, nữ ca sĩ này đã hai lần ra Trường Sa và sau chuyến đi, chị thực hiện MV ca nhạc “Ký sự Trường Sa” để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả.

Ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà đã chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử về cảm xúc khi đến với Trường Sa và những buổi biểu diễn thấm đẫm tình quân dân ở nơi đảo xa.

leftcenterrightdel
 MV ca nhạc "Ký Sự Trường Sa" của ca sĩ Hà MyO.

Phóng viên (PV): Cảm xúc của chị ra sao khi được nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022?

Ca sĩ Hà MyO: Đây là giải thưởng vô cùng danh giá của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhằm ghi nhận những nỗ lực giữ gìn và phát triển âm nhạc truyền thống của tôi với những sản phẩm âm nhạc kết hợp giữa dân gian và hiện đại như: Xẩm Hà Nội, Xẩm xuân xanh, Xẩm xuân chúc phúc, Hát Xoan-Trò chơi í a Trời cho, dân ca Mường Đập nàng Khọt…

Với tôi, giải thưởng là niềm tự hào, động lực cũng là thử thách, trách nhiệm để bản thân mình nỗ lực nhiều hơn, lao động nhiều hơn, xứng đáng với danh hiệu đại diện cho tuổi trẻ cả nước. Giải thưởng sẽ tạo cho tôi nhiều cảm hứng và năng lượng để tiếp tục sáng tạo và cống hiến hơn nữa cho nền nghệ thuật nước nhà.

PV: Từng hai lần ra Trường Sa vào năm 2016 và tháng 4-2022, chị đã mang tiếng hát của mình đến với các chiến sĩ nơi hải đảo, chuyến đi ý nghĩa và thiêng liêng đó đã để lại dấu ấn với chị như thế nào?

Ca sĩ Hà MyO: Lần đầu tiên ra Trường Sa vào năm 2016, tôi mang theo cảm xúc hồi hộp, lo lắng và cũng có chút say sóng khi có hơn 10 ngày lênh đênh trên biển. Còn lần thứ hai tôi ra Trường Sa với sự hân hoan và háo hức, sự mong chờ được hát, được cống hiến, được thể hiện. Tôi đã có cơ hội được mang những bài "hít" của mình như "Xẩm Hà Nội", "Xẩm xuân xanh", " Xẩm bốn mùa hoa Hà Nội"... đến với các chiến sĩ trên đảo. Cảm giác biểu diễn trên các đảo lần này khác nhiều lắm, ý nghĩa hơn, tự hào hơn và thiêng liêng đến kỳ lạ.

Ngay khi trở về từ Trường Sa vào tháng 6-2022, tôi ra mắt khán giả với MV ca nhạc "Ký Sự Trường Sa". Thông qua MV ca nhạc này, tôi mong muốn sản phẩm âm nhạc của mình phần nào thể hiện được bức tranh toàn cảnh về vẻ đẹp của Trường Sa, vẻ đẹp của biển trời quê hương Việt Nam, về con người và ý chí kiên cường của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi.

Cùng với đó, tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về biển đảo quê hương, những khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió của các chiến sĩ nơi đây. Qua đó, tăng thêm tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào là những người con của đất Việt.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Hà MyO trong hải trình ra Trường Sa. 

PV: MV "Ký sự Trường Sa" là sự kết hợp giữa dân ca Nam Trung Bộ và âm nhạc hiện đại, xin chị cho biết nét đặc sắc của MV là gì?

Ca sĩ Hà MyO: Đây là một MV ca nhạc được tạo nên bởi sức mạnh tập thể. Bởi lẽ, ban đầu thì tôi chưa có ý định thực hiện nhưng sau khi trở về từ Trường Sa, đã gợi lên trong tôi quá nhiều cảm xúc. Vì thế, tôi quyết tâm thực hiện dự án "Ký sự Trường Sa". Lúc đó, dữ liệu hình ảnh không đủ nên tôi đã phải lập một nhóm kết nối hơn 100 người trên chuyến tàu HQ 571 để xin những video chân thực nhất tại Trường Sa. Những hình ảnh được quay tuy không quá suất sắc về nghệ thuật nhưng lại là những thước phim đầy chân thực và cảm xúc của hơn 100 thành viên trong chuyến đi khiến người xem cảm thấy gần gũi và phần nào cảm nhận được vẻ đẹp của Trường Sa và tinh thần, ý chí kiên cường các chiến sĩ nơi hải đảo đang ngày đêm vững tay súng, bảo vệ Tổ quốc.

PV: Khi ra Trường Sa, chị có kỷ niệm gì với những chiến sĩ nơi đây?

Ca sĩ Hà MyO: Một kỷ niệm thật khó quên với tôi đó là ngày hôm sóng lớn, đoàn công tác của tôi không thể đến gần và lên nhà giàn để được bắt tay, hát trực tiếp cho bộ đội nghe. Cảm giác rất gần mà lại rất xa khiến tôi không kìm được nước mắt. Chúng tôi chỉ có thể hát qua điện thoại, bộ đàm và đứng nhìn các chiến sĩ từ xa. Rất nhiều người trong đoàn đã khóc vì xúc động.

Với tôi, cảm xúc về Trường Sa luôn là cảm xúc đặc biệt nhất và thiêng liêng nhất. Nếu ai đã một lần được tới nơi đây, tôi tin chắc rằng, người đó sẽ yêu hơn rất nhiều những người chiến sĩ, họ rắn rỏi, hiên ngang với nắng gió hải đảo nhưng lại có tâm hồn thơ mộng. Dĩ nhiên, sau hải trình đến Trường Sa, tôi cũng như nhiều thành viên trong đoàn, sẽ yêu hơn rất nhiều quê hương, Tổ quốc mình.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Hà MyO hát tại đảo An Bang. 

PV: Khi hát cho bộ đội nghe ở ngoài đảo xa thì cảm xúc của chị ra sao?

Ca sĩ Hà MyO: Có lẽ không phải nghệ sĩ nào cũng có may mắn được đến với Trường Sa và được hát tại Trường Sa. Cảm xúc khi đứng giữa biển trời mênh mông bao la của Tổ quốc cất tiếng hát và nhận được sự lắng nghe chăm chú, sự yêu mến các chiến sĩ là một cảm xúc rất đặc biệt, đó là những buổi biểu diễn có cả tiếng cười và những giọt nước mắt, là những chiếc ôm bịn rịn mỗi lần phải rời đi và cả hình ảnh những chiến sĩ nhún nhảy với từng giai điệu và câu hát…

Và rồi sau chuyến đi, tôi thấy cuộc đời thật đẹp và ý nghĩa vì có những người con như thế, thấy mình phải cố gắng hơn thật nhiều và cống hiến thật nhiều.

PV: Là một ca sĩ trẻ luôn đau đáu với những sản phẩm âm nhạc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để góp phần mang âm nhạc dân gian Việt Nam đến gần hơn khán giả cả nước, theo chị, những khó khăn khi thực hiện những MV ca nhạc này là gì?

Ca sĩ Hà MyO: Tôi nghĩ rằng, vạn sự khởi đầu nan, người đi đầu thì luôn sẽ vất vả hơn rất nhiều, nhưng tuổi trẻ thì phải dám làm, dám đối diện và chấp nhận. Áp lực luôn tạo cho chúng ta động lực. Tôi luôn tâm niệm là phải làm nghề bằng chính năng lực và sự nghiêm túc.

Trong mỗi MV ca nhạc, tôi phải tìm đến những người có chuyên môn để học, để rèn luyện, trau dồi những kiến thức. Nghiêm túc và thận trọng khi thực hiện mỗi tác phẩm là điều mà tôi hướng đến.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc thắm tình quân dân nơi đảo xa. 

PV: Những dự định thời gian tới của chị là gì?

Ca sĩ Hà MyO: Mục tiêu của tôi trong những năm tiếp theo là tìm những cơ đội để đưa hát Xẩm, hát Xoan và những loại hình âm nhạc dân tộc ra thế giới.

Hiện tại tôi đang công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và có rất nhiều cơ hội để có thể đưa hát Xẩm đến với các sân khấu chuyên nghiệp và cả quốc tế trong các chương trình giao lưu văn hoá.

Trước mắt, tôi đang ấp ủ dự án mang âm nhạc di sản đến trường học, được trực tiếp hát và đưa các loại hình âm nhạc di sản đến với sinh viên. Tôi nghĩ, đây là cơ hội để mình được chia sẻ, truyền cảm hứng và cũng là lắng nghe tâm sự, mong muốn của các bạn trẻ về sở thích và quan điểm về nghệ thuật truyền thống. Qua đó, để hoàn thiện hơn những tác phẩm của bản thân đồng thời nắm bắt được xu thế thời đại, để âm nhạc truyền thống luôn được lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn chị!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)