Quy ước, hương ước là “cánh tay nối dài của pháp luật”, là quy định các quy tắc xử sự do cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố tự nguyện thỏa thuận và thiết lập nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng. Theo bà Trần Thị Vân Anh, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, quy ước, hương ước góp phần không nhỏ hình thành giá trị chuẩn mực xã hội phù hợp với truyền thống, bản sắc của địa phương; phát huy và mở rộng dân chủ ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát huy hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

leftcenterrightdel
 Lễ hội truyền thống làng Giang Xá, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả từ quy ước, hương ước, các địa phương của Hà Nội đã và đang xây dựng, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước theo hướng phù hợp hơn với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, trong đó có nhiều vấn đề mang tính thời sự, được đông đảo người dân quan tâm. Bà Hoàng Thị Kim Ninh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, tổ dân phố số 7, phường Thành Công (quận Ba Đình), cho biết: “Trước đây, ở khu tập thể Thành Công, người dân có thói quen tiện ở đâu hóa vàng mã ở đó. Thậm chí một số người sử dụng chiếu nghỉ cầu thang để hóa vàng mã. Vì vậy, trong quy ước, hương ước của tổ dân phố chúng tôi đã đưa vào các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Chúng tôi vận động xã hội hóa lắp đặt lư hóa vàng tại các khu dân cư. Thời gian đầu thực hiện, riêng việc đặt lư ở đâu cũng gây tranh cãi vì nhà nào cũng kêu khói. Sau một thời gian kiên trì tuyên truyền, vận động, người dân dần ủng hộ”.

Cũng bổ sung những quy định về PCCC, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) cho hay: “Khu dân cư chúng tôi có 1.000 hộ. 100% số hộ có bình cứu hỏa. Hơn nữa, chúng tôi cũng tổ chức các hội nghị để tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCCC, cho nhân dân thực hành sử dụng bình cứu hỏa tại chỗ. Các hộ dân có nhà cao tầng, lắp đặt chuồng cọp được yêu cầu mở lối thoát hiểm. Những nội dung này đều được đưa vào quy ước, hương ước”.

Ông Bùi Văn Hải, Trưởng thôn Trê, xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) cho biết, quy ước, hương ước của địa phương mình được chú trọng bổ sung nội dung xử lý những người có hành vi vi phạm các quy định của hương ước, quy ước như: Tự ý xây dựng công trình trái phép, xả rác thải ảnh hưởng đến môi trường, thông tin không đúng sự thật trên không gian mạng... 

Bài và ảnh: MAI THANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.