Ở Lữ đoàn Công binh 550 (Quân đoàn 4) cũng vậy, cảnh quan  môi trường luôn sáng-xanh-sạch-đẹp… Tất cả đều được hình thành từ bàn tay, khối óc của những cán bộ, chiến sĩ Công binh.

Tại khu vực Tiểu đoàn 276, nhóm chiến sĩ đang thực hiện sáng kiến phục vụ công tác tuyên truyền, cổ động thao trường. Tâm huyết với mô hình “Cột cờ lưu động”, Đại úy QNCN Nguyễn Đình Thi, lái xe của Đại đội 5 vừa tỉ mỉ cắt ghép, vừa dán trang trí xung quanh bệ cột cờ với những hình ngôi sao, các hoa văn hình học, hình chim hạc, hình người giã gạo… giống hệt mặt trống đồng Ngọc Lũ. Đây là ý tưởng của lãnh đạo Lữ đoàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cổ động, thuận tiện bố trí và di chuyển “tổ hợp” cờ Đảng, cờ Đoàn, cờ Tổ quốc, cờ phướn… vừa đẹp, vừa sử dụng được lâu dài, trong nhiều sự kiện.

leftcenterrightdel
Bộ đội Công binh 550 tự làm nhiều chậu cảnh đẹp mắt. 

Với sự khéo léo và sáng tạo, Đại úy QNCN Nguyễn Đình Thi được ví như “bàn tay vàng” của Tiểu đoàn 276. Nhiều công trình bonsai của đơn vị do chính anh thực hiện, góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường khuôn viên doanh trại. Hệ thống chậu cảnh cũng do anh và đồng đội tự quay, tự khắc chữ tâm, dức, trí, dũng, liêm, trung; phúc, lộc, thọ... rồi sơn màu để trang trí, làm đẹp cảnh quan đơn vị.

Ở khu vực Tiểu đoàn 17, các cán bộ, chiến sĩ đang tích cực chăm sóc vườn hoa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới. Với hàng nghìn chậu hoa các loại, như: Mào gà, hồng nhung, hướng dương, thược dược, cúc vạn thọ…, đơn vị chủ động mua giống về ươm, trồng, chăm sóc bảo đảm cho hoa nở rộ đúng dịp Tết. Trung tá Đinh Hữu Đạt, Chính trị viên Tiểu đoàn 17 cho biết: “Trước Tết từ 2 đến 3 tháng tùy từng loại hoa, chúng tôi mua giống về trồng, sử dụng đất mùn ủ mục đã diệt khuẩn, diệt nấm để chăm bón và tưới nước thường xuyên, hợp lý, áp dụng kỹ thuật sao cho hoa nở đều trước Tết từ 3 đến 5 ngày là phù hợp”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 550 chăm sóc vườn hoa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Để có được khuôn viên đẹp mắt, các chiến sĩ Công binh tự tay thiết kế, xây, đắp những con trâu, hươu, nai, tượng cậu bé chăn trâu, thổi sáo, hình tứ linh (long-ly-quy-phụng)… tạo thành những cụm cảnh quan độc đáo, sinh động.

Cùng với đó, hệ thông pa-nô cổ động cũng được sửa sang, làm mới, in lại nội dung, hình ảnh cho đẹp và phù hợp với đặc thù nhiệm vụ của đơn vị. Các bảng tin được thiết kế sử dụng cả hai mặt, vừa để chấm điểm thi đua, vừa kết hợp tuyên truyền, cổ động tinh thần của cán bộ, chiến sĩ thông qua những hình ảnh, khẩu hiệu được thay đổi thường xuyên theo chủ đề, nhiệm vụ. Tổ thi đua bao gồm những chiến sĩ khéo tay, có năng khiếu viết, vẽ để thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của chỉ huy đơn vị. Đặc biệt, từ đầu năm 2023, Lữ đoàn triển khai thực hiện mô hình bảng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, duy trì đều đặn theo từng tháng. Những cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu của các đơn vị đầu mối trực thuộc được lựa chọn giới thiệu thành tích, nhân rộng trong toàn lữ đoàn làm lan tỏa tinh thần hăng hái thi đua xây dựng tập thể vững mạnh toàn diện…

leftcenterrightdel
Tự đắp hình những con vật làm đẹp khuôn viên doanh trại lữ đoàn. 

Đại tá Nguyễn Quang Khải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 550, cho biết: “Năm 2023, với tinh thần dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, đơn vị có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt công tác. Riêng cảnh quan môi trường có những thay đổi, bổ sung, làm mới, phát huy sở trường của cán bộ, chiến sĩ tu sửa vườn hoa, cây cảnh để đơn vị thêm sáng-xanh-sạch-đẹp, thực sự trở thành môi trường văn hóa lành mạnh nuôi dưỡng đời sống tinh thần bộ đội ngày càng phong phú, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH - XUÂN CƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.