Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Sư đoàn trưởng, đồng chí có thể khái quát những dấu mốc chính trong quá trình hình thành, phát triển của Sư đoàn Phòng không 377?

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng: Cách đây 55 năm, vào ngày 27-5-1968, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng và lực lượng phòng không trước cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 53/QĐ-QP thành lập Sư đoàn phòng không cơ động, lấy phiên hiệu là Sư đoàn Phòng không 377. Từ khi ra đời, trải qua nhiều lần giải thể, tái thành lập gắn với những yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết cách mạng; tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; không ngừng phấn đấu, rèn luyện; chủ động khắc phục khó khăn, không ngại hy sinh gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chặng đường 55 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 377 đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang "Trung thành vô hạn, anh dũng kiên cường, mưu trí sáng tạo, vượt mọi khó khăn, cơ động linh hoạt, bám trụ chiến đấu, thắng lợi vẻ vang, trưởng thành vững mạnh". Truyền thống đó là sức mạnh, là tài sản vô giá, là nguồn động lực thôi thúc mỗi cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn hôm nay không ngừng học tập, rèn luyện để giữ gìn và mãi mãi phát huy. Phát huy truyền thống, trong nhiều năm qua, công tác huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn luôn được tăng cường, nhất là huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại...

leftcenterrightdel

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng.

PV: Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Sư đoàn đã cơ động thực hiện nhiệm vụ trên nhiều địa bàn. Đồng chí cho biết đôi nét về nhiệm vụ này cũng như thành tích đạt được? 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng: Trải qua những năm tháng ác liệt nhất trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã trực tiếp tham gia chiến đấu và hỗ trợ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; cơ động thực hiện nhiệm vụ trên nhiều địa bàn chiến lược từ Bắc vào Nam, bảo vệ tuyến giao thông vận tải trên chiến trường Khu 4, tuyến đường 559. Sư đoàn cùng quân, dân miền Bắc đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai bằng hải quân, không quân Mỹ và chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trải qua cuộc hành trình đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng vẻ vang, dù ở bất cứ đâu hay hoàn cảnh nào, Sư đoàn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân, sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ tận tình của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương, sự phối hợp, hiệp đồng có hiệu quả của các đơn vị bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Sư đoàn đã bắn rơi 147 máy bay Mỹ, trong đó có 57 chiếc rơi tại chỗ và bắn bị thương hàng trăm chiếc khác. Sư đoàn có 24 tập thể, 15 cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

leftcenterrightdel
Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 88, Trung đoàn 274, Sư đoàn Phòng không 377.  

PV: Xây dựng Sư đoàn vững mạnh về chính trị là yếu tố then chốt, góp phần quan trọng tạo nên thành tích của đơn vị anh hùng. Đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Bộ đội Phòng không trong tác chiến công nghệ cao, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn tiếp tục tập trung xây dựng Sư đoàn vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Trong đó, xây dựng cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao luôn được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn coi trọng. Cùng với đó, Sư đoàn đẩy mạnh xây dựng kiện toàn tổ chức, biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, không ngừng nâng cao chất lượng, trình độ, khả năng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí, trang bị hiện có, vũ khí, trang bị mới, cải tiến; tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

XUÂN SANG (thực hiện)