Ngày 4-5-2020, chính quyền Venezuela thông báo đã chặn đứng một vụ đổ bộ từ khu vực bờ biển Caribe vào nước này. Kẻ đứng sau kế hoạch được xác định là Jordan Goudreau, cựu đặc nhiệm mũ nồi xanh Mỹ. Sự kiện trên thu hút quan tâm của dư luận bởi nó vẽ lên một kịch bản táo bạo như phim hành động Hollywood nhưng trớ trêu thay, lại báo hiệu sự thất bại “từ trong trứng nước”.

“Vị đạo diễn” tai tiếng

Jordan Goudreau, sinh năm 1977, là người gốc Canada. Vào thập niên 1990, Goudreau gia nhập quân đội Canada trước khi phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm mũ nồi xanh của Lục quân Mỹ từ năm 2001, mang quân hàm thượng sĩ. Trong giai đoạn 2001-2016, Goudreau từng 3 lần được tặng thưởng huy chương Ngôi sao đồng sau 4 lần được triển khai tới Iraq và Afghanistan.

Tác giả chiến dịch vịnh Con lợn “ngớ ngẩn” Jordan Goudreau (giữa) trong một bức ảnh trên trang web của Silvercorp USA. Ảnh: Silvercorp USA

Con đường binh nghiệp của Goudreau dính “vết nhơ” bị điều tra năm 2013 với cáo buộc gian lận tiền phụ cấp nhà ở của quân đội nhưng không bị kết án vì thiếu bằng chứng. Cuối cùng, Goudreau xuất ngũ vì một tai nạn chấn thương lưng trong quá trình huấn luyện đổ bộ đường không. Năm 2016, Goudreau đi làm thuê hợp đồng an ninh ở Puerto Rico (Mỹ) sau khi siêu bão Maria quét qua đây.

Đến năm 2018, Goudreau lập công ty an ninh Silvercorp USA, đặt trụ sở gần nhà riêng ở vùng Space Coast thuộc bang Florida, Mỹ. Dịch vụ chính của công ty này được đánh giá sẽ khá “đắt hàng” ở xứ cờ hoa - nơi xảy ra nhiều vụ bạo lực súng đạn trong trường học nhất thế giới, đó là cho vệ sĩ hóa trang thành giáo viên để phát hiện và ngăn chặn sớm những âm mưu khủng bố của học sinh hoặc những kẻ từ bên ngoài.

Jordan Goudreau, “đạo diễn” tai tiếng sự kiện vịnh Con lợn “ngớ ngẩn” của thế kỷ 21, trong một video quảng cáo của Silvercorp USA. Ảnh: Vox

Nhằm “thổi phồng” vị thế của mình, Silvercorp USA đăng tràn lan những hình ảnh và video đầy chất... đặc nhiệm trên trang web của công ty. Thậm chí, đơn vị này còn “khoe” có hoạt động tại hơn 50 quốc gia và đặc biệt là dẫn dắt các đội bảo vệ an ninh quốc tế cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các chuyến công du.

Trong con mắt của đồng đội cũ, Goudreau là một chiến binh có năng lực chỉ huy, có tài thu thập thông tin và xử lý tình huống, có kỹ năng bắn súng và võ thuật. Tuy nhiên, với Drew White, từng là một trong những nhà đầu tư của Silvercorp USA, thì Goudreau lại “sống không thực tế và hay nói những điều rất vô nghĩa”. Chính White đã cắt đứt quan hệ với Goudreau sau khi người bạn cũ ngỏ ý muốn anh quyên tiền để phục vụ cho kế hoạch lật đổ chính quyền Venezuela.

Kịch bản như phim Hollywood

Goudreau bắt đầu quan tâm đến chính trường Venezuela khi phụ trách khâu bảo đảm an ninh cho một buổi hòa nhạc tại biên giới giữa Colombia và Venezuela vào đầu năm 2019 được tổ chức bởi tỷ phú người Anh Richard Branson.

Âm mưu xâm nhập Venezuela được manh nha từ sau cuộc nổi loạn ngày 30-4-2019 trong quân đội mà Caracas đã nhanh chóng dập tắt và đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc do chính quyền Mỹ đạo diễn. Vài tuần sau, các binh sĩ đào tẩu, chính khách nổi loạn và các phần tử Venezuela lưu vong gặp mặt tại khách sạn JW Marriott ở thủ đô Bogota của Colombia. Goudreau cũng tham gia nhóm này. Chủ trì “hội nghị” là Cliver Alcala, thủ lĩnh của lực lượng ly khai quân sự tại Venezuela.

Cliver Alcala trong một sự kiện ở Caracas vào ngày 18-7-2006. Nguồn: Getty Images

Tại đây, Alcala tiết lộ đang nắm trong tay khoảng 300 chiến binh được tuyển chọn từ hàng ngũ đào tẩu sang Colombia sau đợt nổi loạn tháng 4-2019, trong đó có cả kẻ từng thực hiện vụ ám sát hụt Tổng thống Maduro bằng thiết bị bay điều khiển từ xa hồi tháng 3-2018. Như bắt được vàng, Goudreau nhanh chóng quả quyết với Alcala rằng công ty của mình có thể đảm nhận huấn luyện cho số này và tuyên bố rằng kinh nghiệm quân ngũ đã tôi luyện cho y đủ bản lĩnh để thực hiện một chiến dịch “tầm cỡ”.

Ở một diễn biến khác, sau một thời gian không làm lung lay được chiếc ghế quyền lực của ông Maduro, nhóm của Guaido đã “hết vốn”. Trong cuộc họp bí mật vào tháng 8-2019, Juan Rendon, một chính khách Venezuela lưu vong đang sống ở thành phố Miami (Florida, Mỹ) được lựa chọn để xây dựng chiến lược chiếm quyền lực ở Venezuela. Rendon đã nghĩ đến việc thuê các công ty tư vấn an ninh với chi phí “1 tỷ hay 1,5 tỷ USD đều sẵn sàng xuất tiền”. Goudreau nắm được ý định này và “thắng thầu” khi đưa ra con số thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 210 triệu USD từ nguồn thu dầu mỏ Venezuela và 1,5 triệu USD tiền mặt. Hắn còn khoe khoang rằng mình có 800 tay súng dưới trướng sẵn sàng xâm nhập Venezuela.

Juan Rendon đang sống lưu vong tại thành phố Miami, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Sau nhiều cuộc họp, Goudreau và Rendon đi đến thỏa thuận vào tháng 10-2019 về “chiến dịch lật đổ chế độ hiện tại ở Venezuela và đưa Guaido lên ghế cầm quyền”. Silvercorp USA có 45 ngày để huấn luyện và trang bị cho lực lượng xâm nhập vào Venezuela đánh chiếm chớp nhoáng các vị trí định sẵn và kích động người dân nổi dậy. Lực lượng này sẽ bắt cóc ông Maduro và chở bằng máy bay sang Miami để nhận 15 triệu USD tiền thưởng.

“Tầm cỡ”... trên giấy

Để thực hiện kế hoạch táo bạo này, Goudreau mời Ephraim Mattos, cựu lính đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ, huấn luyện cho đội quân của mình và Alcala tại một địa điểm bí mật bên trong lãnh thổ Colombia.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ở Venezuela. Ảnh: Reuters

Những tưởng trại huấn luyện của Goudreau sẽ là một “cơ ngơi” tầm cỡ, tương xứng với kế hoạch. Tuy nhiên, Mattos vô cùng ngạc nhiên trước điều kiện sinh hoạt và luyện tập khi binh lính phải ngủ trên sàn, thiếu thốn lương thực và phải dùng súng gỗ để tập bắn. Một số tay súng đã bỏ đi vì... không chịu được khổ.

Khó khăn nối tiếp khó khăn khi Goudreau vẫn chưa nhận được tiền từ Rendon, một trong số binh sĩ của Goudreau bị bắt khi nhập cảnh vào Venezuela vào đầu tháng 3-2020, Alcala bị Mỹ bắt và truy tố về tội danh buôn bán ma túy cũng trong tháng đó, cảnh sát Colombia bắt giữ lô hàng buôn lậu vũ khí của Goudreau, và quan trọng nhất là Goudreau không cung cấp đủ vũ khí, trang bị cho đội quân này. Dù tình thế ngày càng khó khả thi, y vẫn tiếp tục kế hoạch với “đội quân hổ giấy”.

“Chết yểu”

“Giờ G” đã điểm, khoảng 60 tay súng, thay vì 300 như dự định ban đầu và khác xa con số 800 mà Goudreau từng khua môi múa mép, đi trên 2 con thuyền từ Colombia hướng tới bờ biển La Guaira gần thủ đô Caracas. Trong nhóm này có hai cựu đặc nhiệm mũ nồi xanh Mỹ Airan Berry và Luke Denman là bạn đồng ngũ với Goudreau ở Iraq.

Một số tang vật bị lực lượng an ninh Venezuela thu giữ từ đội quân xâm nhập bất thành của Goudreau, sau này được gọi là sự kiện vịnh Con lợn... “ngớ ngẩn” của thế kỷ 21. Ảnh: Acento

Thẻ căn cước do lực lượng an ninh Venezuela thu giữ từ lính đánh thuê trong sự kiện vịnh Con lợn “ngớ ngẩn”. Ảnh: Getty Images

Về phần mình, Goudreau lại ở một địa điểm khác tận Florida để… quay phim và đăng lên YouTube nhằm “tuyên bố với thế giới về một cuộc đổ bộ đường biển táo bạo” đang được tiến hành. Sự kiện này được y đặt tên là Chiến dịch Gideon, dựa theo câu chuyện trong Kinh Thánh về một đạo quân nhỏ bé đánh bại đối phương đông gấp nhiều lần. Thậm chí, ngày 3-5-2020, Silvercorp USA còn đăng tải trên mạng xã hội Twitter (tài khoản này đã bị xóa) rất chi tiết kế hoạch trên.

Đúng như Mattos sau này phải thốt lên: “Chẳng còn gì để nói nữa. Thật sự ngu ngốc hết mức khi chưa làm mà đã bô bô ra miệng!”. Vào thời điểm đó, kế hoạch của Goudreau đã thực sự thất bại trước khi nó bắt đầu, nhất là khi mọi hành động đã được hãng tin AP công bố trước đó 2 ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc chính quyền Caracas chắc chắn nắm được âm mưu này.

Quả thật, đội quân ô hợp của Goudreau chưa kịp đặt chân lên lãnh thổ Venezuela đã bị lực lượng an ninh nước này đón đầu, đánh chặn từ ngoài khơi. Kết quả là 6 tay súng bị tiêu diệt và 13 tên khác bị bắt, trong đó có Berry và Denman. Hai cựu đặc nhiệm Mỹ sau đó xuất hiện trên truyền hình quốc gia Venezuela, thừa nhận âm mưu lật đổ chính phủ Venezuela đương nhiệm và khai đầy đủ kế hoạch.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cầm tài liệu mà chính quyền Venezuela tuyên bố là thuộc về Airan Berry và Luke Denman trong cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela ngày 6-5-2020 về sự kiện vịnh Con lợn “ngớ ngẩn”. Ảnh: Reuters

Chính quyền Venezuela gọi đây là cuộc xâm lược bằng đường biển vào lãnh thổ nước này và cáo buộc Mỹ đứng đằng sau nhằm lật đổ ông Maduro, đồng thời tuyên phạt tù Berry và Denman. “Tổng thống hụt” Guaido thì liên tục khẳng định mình không liên quan đến âm mưu trên. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lúc đó đều bác bỏ mọi cáo buộc Washington dính líu đến sự việc, còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ dùng mọi công cụ để khẩn trương triển khai công tác bảo hộ công dân và sớm đưa Berry cùng Denman về nước. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có thông tin nào về việc Washington tác động với Caracas để trả tự do cho 2 người này. Goudreau, tác giả của chiến dịch vịnh Con lợn “ngớ ngẩn” của thế kỷ 21, thì cũng lặn một hơi “không sủi tăm”.

Hồ sơ mật đem tới bạn đọc những bài viết về các vụ án, hồ sơ điệp viên, sự kiện lịch sử quân sự - chính trị thế giới đã được giải mật và những bí ẩn chưa có lời giải đáp.

MINH ANH (tổng hợp từ AP, Vox, Vice, ABC News)