Cụ thể, có tới 77% số phụ huynh bày tỏ quan ngại về bạo lực súng đạn, cao hơn so với tỷ lệ 72% vào năm ngoái. Thêm vào đó, cứ 6 trong số 10 người tham gia khảo sát chia sẻ rằng, con cái họ có chung suy nghĩ đó. Mặt khác, cuộc khảo sát còn cho thấy, gần 67% số người được hỏi coi bạo lực súng đạn là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Những lo lắng trên không phải không có cơ sở, trong bối cảnh các vụ xả súng nói chung và ở học đường nói riêng có xu hướng gia tăng tại xứ cờ hoa. USA Today dẫn số liệu của hãng thống kê Statista cho hay, nước Mỹ ghi nhận trung bình 110 người thiệt mạng vì bạo lực súng đạn mỗi ngày.

leftcenterrightdel

Một gia đình đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ở Trường Tiểu học tư thục Covenant, TP Nashville, bang Tennessee (Mỹ). Ảnh: AP 

Trong khi đó, trang web Cơ sở dữ liệu về các vụ xả súng ở trường học K12 tiết lộ, từ đầu năm đến nay, có tới 90 vụ xả súng tại các trường học Mỹ. Năm ngoái có 303 vụ, nhiều nhất kể từ khi các dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1970. Cuối tháng 3 vừa qua, 6 học sinh và nhân viên của Trường Tiểu học tư thục Covenant ở TP Nashville, bang Tennessee (Mỹ) đã thiệt mạng trong vụ bạo lực súng đạn trường học mới nhất tại nước này.  

Có thể nói, bạo lực súng đạn là một trong những vấn đề nghiêm trọng, kéo dài và khó giải quyết nhất ở Mỹ. Các nhà lập pháp vẫn chia rẽ về những giải pháp ngăn chặn vấn nạn này, với một bên là Đảng Dân chủ kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn, còn bên kia là Đảng Cộng hòa lại muốn tập trung vào bảo đảm sức khỏe tâm thần và tăng cường an ninh tại các địa điểm công cộng.   

TÙNG QUÂN