Những ngày trực chốt, thời tiết nắng mưa thất thường, người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê rất đông nên thực hiện nhiệm vụ liên tục trong đêm là một thử thách lớn đối với chị và đồng đội. Được biết, chị Nhung có chồng là bộ đội cũng đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch ở miền Nam, con còn nhỏ, nhưng chị vẫn cố gắng thu xếp việc gia đình, xung phong thực hiện nhiệm vụ trực ở các chốt kiểm soát dịch...

leftcenterrightdel
Chị Trần Thị Hồng Nhung, Thôn đội trưởng thôn Trường Thanh, xã Đan Trường (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hỗ trợ người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch. 

Ở TP Đông Hà (Quảng Trị) những ngày thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng chục chốt PCD được thành lập. Trong số gần 400 cán bộ, chiến sĩ dân quân làm nhiệm vụ tại các chốt, có rất nhiều nữ chiến sĩ “sao vuông” ngày đêm bám chốt, làm công tác phục vụ, tiếp sức cho các lực lượng chống dịch. Điển hình như chị Nguyễn Thị Thu Thủy, chiến sĩ dân quân phường Đông Lễ, TP Đông Hà hằng ngày tham gia nấu ăn, vận chuyển hơn 500 suất cơm phục vụ các lực lượng chống dịch ở 186 chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Văn Thức, người dân phường Đông Lễ, TP Đông Hà tâm sự: “Chúng tôi rất khâm phục trách nhiệm và tinh thần cống hiến, phục vụ nhân dân của cháu Thủy”.

Tại chốt kiểm soát phòng dịch ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, chúng tôi được Thượng tá Trương Thế Vỹ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bố Trạch cho biết: “Hiện nay, huyện có hơn 100 nữ chiến sĩ dân quân, tất cả đều tình nguyện đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ PCD. Dù công việc vất vả, phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19, nhưng các chị luôn phát huy vai trò xung kích, góp phần cùng các lực lượng thực hiện hiệu quả công tác PCD trên địa bàn. Nổi bật là, trường hợp nữ dân quân Hoàng Thị Huyên, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) gặp hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi con nhỏ, nhưng vẫn dành ngôi nhà của gia đình đang ở để thành lập bếp ăn dã chiến phục vụ công dân các khu cách ly trên địa bàn và là thành viên tích cực của bếp ăn".

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc" những nữ chiến sĩ "sao vuông" đã và đang sát cánh cùng đồng đội căng mình chống dịch, cùng lập “lá chắn” vững chắc, ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bài và ảnh: VÕ DUY ĐÔNG