Những ngày ở nơi tâm dịch, đơn vị tôi có nhiệm vụ tham gia giúp đỡ địa phương vận chuyển lương thực, thực phẩm, trao các gói quà an sinh đến từng hộ dân; canh gác chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh, tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh trật tự; phục vụ bà con tiêm vaccine... Biết bao công việc bộn bề. Nhiều hôm chúng tôi đi từ sáng sớm tới tối muộn mới về nghỉ. Vượt qua mọi khó khăn, thậm chí cả những nguy hiểm của dịch bệnh, chúng tôi luôn có mặt kịp thời giúp đỡ nhân dân.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 31 tặng quà thiếu nhi trong khu phong tỏa.

Hai tháng qua, tôi chứng kiến nhiều mảnh đời vất vả vật lộn trong tâm dịch. Có những đau thương, mất mát, có những gian khó, hiểm nguy. Thế nhưng cao hơn vẫn là tình người lan tỏa, tinh thần tương thân tương ái đùm bọc lẫn nhau trong hoạn nạn. Bà con gửi trọn niềm tin tới người chiến sĩ. Trước ngày xuất quân, chúng tôi đã hứa cùng chung sức đồng lòng chiến thắng đại dịch, bộ đội sẽ chủ động đến với nhân dân. Thế nên chẳng quản khuya sớm, nắng mưa, chúng tôi đến từng con hẻm nhỏ tận tình trao quà an sinh hỗ trợ bà con. Anh em trong tổ công tác không nề hà vất vả, sẵn sàng cõng người cao tuổi đến điểm tiêm vaccine. Nhiều phiên trực, bóng người chiến sĩ lặng lẽ trên từng chốt kiểm soát, từng đoạn đường giao thông. Ai cũng gắng sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản được khống chế. Các xã, phường đã chuyển hóa thành vùng xanh. Mọi hoạt động đời sống xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới. Nhiệm vụ tăng cường, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch đã hoàn thành, chúng tôi hành quân trở về đơn vị. Phút chia tay ngắn ngủi nhưng đầy lưu luyến, xúc động.

Mọi người trao nhau cái bắt tay ấm áp, lời chúc sức khỏe bình an và cả tấm khăn rằn thắm đượm nghĩa tình. Trên các gương mặt thân quen, tôi bỗng thấy những đôi mắt rưng rưng sau tấm chắn giọt bắn. Đó là giọt nước mắt xúc động nghẹn ngào thể hiện lòng biết ơn, thương mến của bà con dành cho bộ đội. Tôi sẽ không bao giờ quên những tháng ngày quân dân đoàn kết cùng nhau vượt qua gian khó. Giờ hành quân đã đến, chúng tôi bịn rịn trở về đơn vị, thế nhưng tình quân dân gắn bó thì còn lưu lại mãi nơi đây.

NGỌC NAM