Nhiều tháng liền, Binh nhất Lữ Văn Tuấn, Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Hòn Mê, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa thường xuyên có mặt ở điểm chốt 328. Tuấn là một trong những đoàn viên của Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa xung phong tăng cường lên các chốt biên giới phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Điểm chốt 328 nơi Tuấn tăng cường ở trong rừng sâu, không có điện, sóng điện thoại lúc có, lúc không. Hằng ngày, Tuấn cùng đồng đội men theo các con suối, vượt qua những cánh rừng sâu, theo lối mòn xuyên rừng trong đêm để tuần tra kiểm soát, ngăn chặn người vượt biên trái phép. Ban ngày trời nắng nóng, oi bức, ban đêm thì nhiệt độ xuống rất thấp, khiến công tác tuần tra gặp nhiều khó khăn. Lữ Văn Tuấn chia sẻ: “Thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới, chúng tôi phải đối mặt với nhiều hiểm nguy.

Cách đây ít hôm, tôi phát hiện một con rắn cạp nong chui vào trong ba lô. Những lúc trời mưa, đi tuần tra trong rừng sâu thì vắt đói vây quanh. Rồi những mối hiểm nguy rình rập từ tội phạm. Ban đầu tôi cũng sợ, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vì cuộc sống bình yên của nhân dân, tôi cùng đồng đội đã nỗ lực vượt qua”.

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ Trung đoàn 996, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình chuẩn bị bữa ăn phục vụ công dân trong khu cách ly. 

Trung sĩ Phạm Văn Nhã, Tiểu đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhiều tháng miệt mài thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung PCD Covid-19 tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

Công việc hằng ngày của Nhã là cùng với các lực lượng nấu ăn và đưa cơm phục vụ công dân trong khu cách ly. Dù mưa hay nắng, bất kể thời gian nào, Nhã luôn tiên phong thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất. Trao đổi với chúng tôi, Nhã cho biết: “Tôi tâm niệm rằng, nhiệm vụ PCD là đánh giặc thời bình, giữ vững bình yên cho nhân dân. Do vậy, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Trong dịp đến khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 996, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, chúng tôi chứng kiến cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nơi đây miệt mài chuẩn bị những suất cơm ngon, canh ngọt phục vụ bà con. Trong số cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ thì có gần một nửa là cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Trao đổi với chỉ huy đơn vị, chúng tôi được biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta, Trung đoàn 996 tiếp nhận, cách ly hàng nghìn công dân. Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong lên tuyến đầu chống dịch.

Binh nhất Hoàng Văn Nam, Trung đội ĐKZ, Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996, bộc bạch: “Là quân nhân, tôi nghĩ chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, tất cả vì sự an toàn, sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Tôi luôn cố gắng hết sức mình mong góp một phần nhỏ vào công cuộc PCD để mọi người nhanh chóng về với gia đình. Đó là niềm vui của tôi”.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, số lượng công dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế tăng đột biến, khiến công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức cách ly PCD gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Lê Văn Lĩnh, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, thanh niên Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã xung phong thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn. Cùng với đó, cán bộ, đoàn viên đơn vị còn tình nguyện lên tuyến đầu tăng cường cho Bộ đội Biên phòng kiểm soát biên giới; tổ chức làm kính chống giọt bắn, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định "5K" của Bộ Y tế và nhiều hoạt động chung tay đẩy lùi đại dịch".

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, trợ lý thanh niên Quân khu 4 cho biết: "Thực hiện Phong trào “Thanh niên Quân khu 4 chung tay đánh bay đại dịch Covid-19”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên LLVT quân khu luôn sát cánh cùng bà con, xung kích tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Tuổi trẻ LLVT quân khu cũng tích cực quyên góp ủng hộ tiền, vật chất, nhu yếu phẩm hỗ trợ các khu cách ly, khu phong tỏa PCD trên địa bàn và các tỉnh, thành phố phía Nam, góp phần tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Bài và ảnh: HOÀNG TRUNG