Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, bác sĩ Huỳnh Mạnh Toán gặp gỡ, động viên từng thành viên, nhất là các trường hợp đặc biệt. Ví như Trung úy QNCN Đặng Thị Tuyết Mai, y sĩ Bệnh xá Quân y Bộ CHQS tỉnh Long An phải gửi con cho ông bà chăm sóc, vì cả vợ lẫn chồng đều phải tham gia PCD. Hay trường hợp của bác sĩ, Trung tá QNCN Phạm Thanh Hùng, nhân viên quân y, là người có bệnh nền, sức khỏe có phần hạn chế... Và rồi, vượt lên tất cả, 30 cán bộ, chiến sĩ đều đề cao trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, giúp dân chống "giặc Covid-19".

leftcenterrightdel
Trung tá Huỳnh Mạnh Toán (hàng đầu) thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 cho người dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. 

Trung tá QNCN Phạm Thanh Hùng chia sẻ: “Trực tiếp đối mặt với những ổ dịch Covid-19 lớn (có những dãy trọ khi đoàn đến xét nghiệm thì 130/170 ca dương tính...) ban đầu anh em cũng ít nhiều băn khoăn, trăn trở. Thế nhưng, khi nhìn thấy gương bác sĩ Huỳnh Mạnh Toán ngày đêm căng mình, vừa chống dịch, vừa tận tình chỉ bảo, động viên anh em thì chúng tôi thêm vững tâm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Lịch trình làm việc của đoàn công tác dày đặc. Từ sáng sớm phải thức dậy làm công tác chuẩn bị, rồi bắt tay vào khám, tiêm vaccine cho nhân dân. Nhiều buổi trưa, các thầy thuốc phải nhịn ăn để làm việc vì nhân dân còn chờ đợi. Cái nóng của thời tiết, sự ngột ngạt, oi bức của bộ đồ bảo hộ cũng không làm các thành viên trong đoàn nao lòng, nản chí. Những giọt mồ hôi, nước mắt của các thành viên trong đoàn góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước kiểm soát và khống chế được dịch Covid-19

Chị Hồ Ngọc Nở, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Hòa Hạ chia sẻ: “Từ ngày có cán bộ, chiến sĩ quân y về địa phương giúp đỡ, hỗ trợ PCD, bà con rất yên tâm. Công tác trao đổi thông tin, phối hợp, rút kinh nghiệm giữa các lực lượng được tiến hành thường xuyên, hiệu quả. Đặc biệt với thái độ tận tụy và phương pháp làm việc khoa học, chu đáo, thận trọng, công việc hằng ngày đặt ra đều được các thầy thuốc quân y bảo đảm đúng và vượt tiến độ. Người dân địa phương hết sức cảm động và biết ơn Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài và ảnh: LÊ ĐÌNH LƯỢNG