Ngày 18-3, NBC News dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông thấu hiểu được sự lo lắng của cộng đồng người Mỹ gốc Á. “Cho dù động cơ là gì, tôi biết rằng những người Mỹ gốc Á đang lo lắng. Tôi đang nói về sự tàn bạo nhằm vào người Mỹ gốc Á. Điều đó rất đáng quan ngại”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Phát biểu của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi vào ngày 16-3 vừa qua, nghi phạm Robert Aaron Long, một công dân da trắng 21 tuổi, đã tiến hành các vụ xả súng nhằm vào 3 địa điểm làm đẹp (spa) ở TP Atlanta khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á. Gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gọi những vụ tấn công trên là một thảm kịch. “Thảm kịch này liên quan tới một vấn đề lớn hơn, đó là vấn đề bạo lực ở đất nước chúng ta và chúng ta phải làm gì để không bao giờ dung thứ cũng như luôn chống lại nó”, CNN dẫn lời bà Harris. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng Mỹ có mặt tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AJC. 

Trên trang mạng xã hội Twitter, Hạ nghị sĩ Mỹ Michelle Steel lên án các vụ tấn công là “vô nghĩa” và “bi thảm”. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal cho rằng vụ việc phản ánh một xu hướng cần phải chấm dứt, đồng thời cho rằng nước Mỹ phải đoàn kết để chống lại làn sóng bạo lực đang bùng phát nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á. Cho rằng tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á là “vấn đề xảy ra trên khắp nước Mỹ” và đó là điều “không thể chấp nhận được”, Thị trưởng thành phố Atlanta Lance Bottoms kêu gọi người dân Mỹ sát cánh cùng cộng đồng gốc Á như họ từng đứng về phía cộng đồng gốc Phi trước đây.

Nghi phạm Robert Aaron Long đã bị bắt giữ và bị cáo buộc 8 tội danh giết người. Mặc dù cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và chưa có kết luận cuối cùng nhưng dư luận tin rằng các vụ tấn công này tiếp tục dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo lực nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, nhất là kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. The New York Times dẫn báo cáo của Stop AAPI Hate, tổ chức chuyên tổng hợp các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, cho biết kể từ khi bùng phát đại dịch, tổ chức này đã tiếp nhận báo cáo về gần 3.800 vụ kỳ thị đối với người châu Á trên toàn nước Mỹ. Các hình thức kỳ thị gồm: Lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến, vi phạm quyền công dân. “Số vụ kỳ thị được báo cáo chỉ chiếm một phần nhỏ so với số vụ xảy ra trên thực tế. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy người Mỹ gốc Á dễ bị phân biệt đối xử như thế nào và các kiểu kỳ thị mà họ phải đối mặt. Vụ tấn công mới nhất càng khoét sâu thêm nỗi sợ hãi và nỗi đau mà cộng đồng người Mỹ gốc Á đang phải gánh chịu”, báo cáo nhấn mạnh.

Hồi tuần trước, trong bài phát biểu đánh dấu một năm nước Mỹ phải đối mặt với đại dịch, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng những người Mỹ gốc Á “đang ở tuyến đầu chống đại dịch này, họ nỗ lực cứu sống mọi người nhưng họ vẫn buộc phải sống trong nỗi sợ hãi về tính mạng khi đi bộ xuống đường ở Mỹ”. Ông chủ Nhà Trắng đã gọi các hành động tấn công, quấy rối, chỉ trích và đổ lỗi cho người Mỹ gốc Á về dịch Covid-19 là “không đúng chất Mỹ, sai trái và phải chấm dứt”. Tổng thống Biden lên án những người đã sử dụng đại dịch như một cái cớ để gây thù hận và chia rẽ đất nước vào thời điểm nước Mỹ cần hàn gắn.

VŨ HOÀNG