Theo Kyodo, những robot này được gọi là “robot chữa lành” hay “robot trị liệu”. Tiêu biểu trên thị trường hiện nay là Lovot của công ty Groove X. Robot Lovot được lập trình để chủ động tiếp cận, tương tác với người dùng qua ánh mắt hoặc một số cử chỉ đơn giản, giống như một thú cưng có cảm xúc với nhu cầu được vuốt ve, giao tiếp hoặc ôm. Dù được bán với giá không hề rẻ, hơn 300.000 yên (hơn 3.000USD) mỗi sản phẩm nhưng robot Lovot vẫn thu hút được nhiều người mua. Một cửa hàng lớn ở thành phố Nagoya ghi nhận, doanh số bán Lovot trong tháng 9 đã tăng gấp 15 lần so với tháng 3.

leftcenterrightdel
Robot Lovot tại một triển lãm. Ảnh: Vegas Photograph

Một sản phẩm khác cũng được ưa chuộng không kém là chó robot Aibo của Tập đoàn Sony. Ra mắt từ cách đây hơn 20 năm, tới nay, Aibo đã phát triển tới thế hệ thứ 6. Robot này có thể phản ứng giống một chú chó thật khi được tương tác. Ngoài ra, Aibo còn được tích hợp một số công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt.

Bên cạnh khả năng tương tác đa dạng, tính kết nối của những robot này giúp người sử dụng, đặc biệt là những người ở xa nhau liên lạc tốt hơn. Lovot có thể chia sẻ thông tin cho các thành viên khác về mức độ tương tác của người dùng đối với robot. Đây là một cách để theo dõi sức khỏe tinh thần của người thân từ xa. Trong khi đó, Aibo có thể nhận biết người lạ hay cảnh báo những thành viên gia đình ở xa về sự vắng mặt của người trong nhà.

Lý giải về xu hướng mua các loại robot tương tác, ông Ishiguro Hiroshi, Giáo sư chuyên ngành trí tuệ robot thuộc Đại học Osaka cho hay, khi con người thấy bất an hoặc cô đơn, họ thường có cảm giác muốn được tiếp xúc vật lý. Thông qua tương tác với các robot này, họ cảm nhận về sự tồn tại của người thân ở cạnh, điều mà điện thoại hay liên lạc qua video không đáp ứng đủ. Ông Ishiguro Hiroshi dự báo rằng, nếu đại dịch tiếp diễn, nhu cầu về robot này sẽ còn tăng hơn nữa.

ĐĂNG SƠN