Không thể nói Facebook không hề hấn gì trước làn sóng tẩy chay do bị cáo buộc để lan truyền các thông tin gây kích động bạo lực, thù địch chính trị, phân biệt chủng tộc trên nền tảng của mình… Ngày càng nhiều thương hiệu lớn tuyên bố sẽ tẩy chay quảng cáo trên Facebook, trong đó có Ford, Adidas, HP, trước đó là Coca-Cola, Unilever và Starbucks. Các tập đoàn: Verizon, Unilever, Starbucks, Best Buy, Coca-Cola và The North Face cho biết họ sẽ rút quảng cáo từ Facebook trong tháng 7 này.

Các khách hàng quảng cáo rút khỏi Facebook cũng cho biết họ có thể phân bổ số tiền chi cho quảng cáo trên nền tảng này sang các nền tảng khác như Google, TikTok và mạng lưới truyền hình. Làn sóng tẩy chay này không chỉ khiến Facebook mất đi hàng tỷ USD giá trị thị trường, mà còn đe dọa tới vị trí một trong những người giàu nhất hành tinh của ông chủ kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

leftcenterrightdel
Facebook bị nhiều nhãn hàng phản đối, rút quảng cáo. Ảnh: Thestandard. 

Tuy nhiên, vẫn có những dự báo lạc quan cho rằng “người khổng lồ” Facebook sẽ vẫn trụ vững và tiếp tục phát triển. Một số nhà phân tích dự đoán chiến dịch #StopHateForProfit có thể sẽ không ảnh hưởng lớn đến Facebook. Theo nghiên cứu của Pathmatics, danh sách khách hàng ngừng quảng cáo chỉ chiếm số nhỏ trong tốp 100 công ty chi quảng cáo nhiều nhất trên Facebook. Trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất trên Facebook này chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này. Còn thực chất, phần lớn doanh thu quảng cáo còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cho đến nay, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng tẩy chay trên. Vì vậy, nếu muốn gây tác động lớn đến lợi nhuận của Facebook, hàng chục nghìn công ty nhóm này sẽ phải cùng tẩy chay.

Trường hợp của Facebook cũng giống như YouTube hồi năm 2017. Nền tảng công nghệ này cũng bị nhiều thương hiệu lớn tuyên bố ngừng quảng cáo vào thời gian đó, cũng với l‎ý do tương tự Facebook. Sau đó, YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của mình và đã vượt qua được thời kỳ “sóng gió”. Sự việc dần bị lãng quên và trong 3 năm qua, công ty này ngày càng cho thấy là một nền tảng công nghệ có giá trị và hút khách quảng cáo. Do đó, giới phân tích cho rằng, Facebook cũng có thể sẽ giống như YouTube, sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Sau khi vấp phải sự quay lưng của một loạt doanh nghiệp, ông chủ Mark Zuckerberg đã cam kết sẽ kiểm duyệt nội dung, gắn nhãn bài đăng có nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc. Zuckerberg cũng cam kết thực hiện nhiều biện pháp hơn để bảo vệ người nhập cư, người tị nạn trước những bài viết hay quảng cáo thể hiện sự khinh miệt hoặc những ngôn từ có thể gây tổn thương. Các chính sách mới này liệu có giúp Facebook lấy lại uy tín hay không vẫn cần có thời gian để trả lời. 

Còn theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, trong sự việc này, không chỉ Facebook bị tổn hại mà ngay cả những công ty rút quảng cáo khỏi nền tảng này cũng đang tự làm hại chính mình khi hành động như vậy. Facebook có một số ưu thế mà các khách hàng quảng cáo không thể bỏ qua như nền tảng công nghệ này cho phép các doanh nghiệp quảng cáo hướng tới nhóm đối tượng khách hàng của mình, thay vì quảng cáo đại trà. Quảng cáo trên Facebook còn có lợi thế là chi phí khá rẻ, lại hiệu quả so với quảng cáo trên các nền tảng khác như báo, đài, ti vi nên các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua.

Theo bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn “Tiếp thị trên Facebook: 1 giờ mỗi ngày”, nếu chỉ một số ít thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong một tháng, kết quả kinh doanh của trang mạng này hầu như không bị suy chuyển. Và nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng cắt tất cả quảng cáo, thậm chí trong một tháng, điều này có thể gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho chính những chủ doanh nghiệp đó. Được biết, nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit chỉ cam kết rút quảng cáo khỏi Facebook trong tháng 7.

Chưa thể đoán được chiến dịch #StopHateForProfit sẽ hủy hoại Facebook đến mức nào, vì còn phụ thuộc vào quy mô và thời gian các doanh nghiệp cùng nhau tham gia rút quảng cáo. Nhưng dù sao, đây cũng là lời cảnh báo đối với các nền tảng công nghệ nói chung cần phải cẩn trọng hơn trong quản l‎ý các hoạt động của mình, nhất là trong bối cảnh các mạng xã hội đang ngày càng bị lợi dụng để trở thành công cụ gieo rắc các tư tưởng và trào lưu gây hại cho xã hội với nhiều mục đích khác nhau.

MAI NGUYÊN