Dưới thời HLV Troussier, đội tuyển Việt Nam đang theo đuổi triết lý kiểm soát bóng đòi hỏi yếu tố kỹ thuật, sức bền của cầu thủ. Sau nhiều lần thử nghiệm và thực chiến, lối chơi này đã từng bước phát huy hiệu quả nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Để hoàn thiện lối chơi, nhà cầm quân người Pháp không ngại đối mặt với sức ép từ dư luận, vẫn kiên trì cầm tay chỉ việc cho các học trò. Nếu như ông Park Hang-seo sử dụng nguồn lực sẵn có để phát huy tối đa năng lực cầu thủ thì ông Troussier cần mẫn "ươm mầm" nhằm tạo ra một đội tuyển mới mà theo ông phù hợp với thể chất, tầm vóc của người Việt Nam. 

Sau thất bại tại Asian Cup 2023, HLV Troussier bị nhiều người hâm mộ chỉ trích bởi không được xem thứ "bóng đá chiến thắng". HLV Park Hang-seo từng nói: “Người hâm mộ Việt Nam chỉ yêu bóng đá chiến thắng’’. Thắng thì được tung hô, thua thì bị chỉ trích, ấy là điều mà các đời HLV đội tuyển Việt Nam từng trải nghiệm và ông Park Hang-seo quá hiểu điều đó.

leftcenterrightdel
Niềm vui của các cầu thủ Việt Nam khi ghi bàn vào lưới Nhật Bản tại Asian Cup 2023. Ảnh: Reuters 

Thành công của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo là một "cú hích" để bóng đá nước nhà nâng tầm, nhưng ngược lại, có người hâm mộ lấy thành tích đó làm quy chuẩn để so sánh ông Troussier với người tiền nhiệm. Mỗi nhà cầm quân có một triết lý, mục tiêu phát triển đội bóng khác nhau, song chúng ta cần thừa nhận: Thành công không tự nhiên mà có. Ông Park Hang-seo là nhà cầm quân có tài nhưng ông gặp thuận lợi khi được thừa hưởng một thế hệ cầu thủ Việt Nam tài năng ở phong độ cao nhất sự nghiệp. Trong khi đó, công cuộc mài giũa, tin dùng cầu thủ trẻ của ông Troussier vẫn cần thời gian để tích lũy và trui rèn bản lĩnh. 

Xét theo hướng tích cực, đội tuyển Việt Nam đã giới thiệu một lối chơi mới và nhiều gương mặt trẻ hứa hẹn tại Asian Cup 2023. Mong rằng người hâm mộ nước nhà kiên nhẫn với ông thầy người Pháp cũng như với các cầu thủ, vì họ cũng đang chịu áp lực từ dư luận và chính mình. Yêu, muốn được thưởng thức "bóng đá chiến thắng" là mong muốn chính đáng, nhưng thông cảm và thấu hiểu những trận thua của đội nhà cũng là năng lực cần có nơi người hâm mộ. 

ĐỨC DƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.