Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội lần thứ I năm 2022 quy tụ 52 đội thuộc 25 trường đại học, cao đẳng, học viện… trên địa bàn Thủ đô. Giải do Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội phối hợp với Hội Thể thao Đại học chuyên nghiệp Hà Nội tổ chức. Các đội thi đấu theo Luật thi đấu bóng rổ 3x3 của Liên đoàn Bóng rổ quốc tế hiện hành (mỗi trận 10 phút giờ bóng chết, trận đấu có thể kết thúc sớm khi một trong hai đội ghi được 21 điểm trở lên).

leftcenterrightdel

Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội lần thứ I năm 2022 diễn ra hấp dẫn tại các trận đấu của nữ. Ảnh: bfh 

Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao khi quy tụ nhiều vận động viên từng tham dự các giải chuyên nghiệp và các giải cấp độ quốc gia. Sự góp mặt của các nhân tố này tạo sức hút cho giải, đồng thời là cơ hội cho các cầu thủ không chuyên được cọ xát và học hỏi, nâng cao kinh nghiệm thi đấu.

Không đơn thuần là chuyện xác định các đội nhất, nhì, ba, Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội lần thứ I năm 2022 được ban tổ chức kỳ vọng sẽ tạo một cú hích khích lệ các trường đại học, cao đẳng, học viện… đầu tư phát triển môn bóng rổ 3x3 trong các trường học. Bởi đây là môn rất dễ phổ biến tập luyện trong các trường học, kể cả cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, góp phần tạo nên sân chơi bổ ích cho mọi đối tượng, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

Trên thực tế, bóng rổ sinh viên là môi trường tiệm cận với bóng rổ không chuyên, bán chuyên. Có nhiều tài năng trẻ đang thi đấu tại Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) từng được phát hiện từ giới bóng rổ sinh viên tại Hà Nội. Ông Đào Văn Kiên, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội, Trưởng bộ môn Bóng rổ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội bày tỏ: “Tôi kỳ vọng sau thành công của kỳ giải đầu tiên, các kỳ giải tới, số lượng các đội tham gia sẽ đông đảo hơn, sẽ có ngày càng nhiều học sinh, sinh viên tiếp cận môn bóng rổ 3x3 và về lâu dài, các nhà quản lý và các huấn luyện viên có thể tuyển chọn thêm nhiều tài năng bóng rổ từ các trường để bổ sung vào đội hình đội tuyển bóng rổ Hà Nội tham dự các giải toàn quốc và giải quốc tế. Hiện nay, khoảng 30% lực lượng của đội Hà Nội được tuyển chọn từ các giải đấu của sinh viên, học sinh”.

leftcenterrightdel

Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội lần thứ I năm 2022 là dịp để ban tổ chức tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển bóng rổ Hà Nội. Ảnh: bfh 

Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh, mục tiêu của giải đấu nhằm phát triển phong trào thể thao, đặc biệt là bộ môn bóng rổ trong các học viện, trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời phát hiện các nhân tố mới để bổ sung lực lượng cho đội tuyển bóng rổ Hà Nội tham gia các giải quốc gia và quốc tế.

“Chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều giải đấu cũng như các lớp tập huấn, đào tạo huấn luyện viên, trọng tài, hỗ trợ các trường dễ dàng tiếp cận, phát triển môn bóng rổ 3x3. Cùng với đó là hỗ trợ xây dựng, phát triển các câu lạc bộ bóng rổ ở cả 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô, lấy phong trào cơ sở làm nền móng cho phát triển thể thao thành tích cao. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển việc tập luyện môn bóng rổ bền vững, để sinh viên các ngành, lĩnh vực khác nhau nếu đam mê, chịu khó tập luyện, thi đấu ở các câu lạc bộ đều có thể tham gia những giải bóng rổ chuyên nghiệp”, ông Nghiêm Vũ Khải cho biết thêm. 

HOÀNG LÊ