Lễ khai mạc bắt đầu từ 18 giờ ngày 5-5 (giờ Việt Nam) trên SVĐ Morodok Techo. Đây là SVĐ có sức chứa 60.000 chỗ ngồi, với khoản kinh phí xây dựng lên đến 160 triệu USD.

Điểm nhấn là việc nước chủ nhà Campuchia hứa hẹn sẽ tạo nên một Lễ khai mạc SEA Games vô cùng hoành tráng, vượt tầm Đông Nam Á và có thể sánh với những tiêu chuẩn Olympic. Trong lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32, khoảng 1.000 nghệ sĩ, 2.000 vận động viên ... Campuchia sẽ cùng nhau biểu diễn một tiết mục hoành tráng dưới sự điều phối của Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia. 

leftcenterrightdel
SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 tại Campuchia. Nguồn: Cambodia 2023. 

 

leftcenterrightdel
Khung cảnh SVĐ Morodok Techo ở Phnom Penh, nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 32. Ảnh: khmertimeskh.com. 
leftcenterrightdel
SEA Games 32 diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Ảnh: kinhtedothi.vn. 

 

leftcenterrightdel
Khán đài, đường chạy và sân bóng đá bên trong sân vận động Morodok Techno ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia ngày 12-9. Ảnh: vnexpress.net.

 

leftcenterrightdel
Mô hình toàn cảnh sân Morodok Techo được trưng bày tại nhà điều hành của sân. Ảnh: kinhtedothi.vn. 

 

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ tập luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc SEA Games 32 bên ngoài SVĐ Morodok Techo. Ảnh: khmertimeskh.com. 

 

leftcenterrightdel
Đường phố Phnom Penh trang hoàng chào đón SEA Games. Ảnh: khmertimeskh.com. 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Pano, áp phích được trang hoàng trên các tuyến phố chính của Thủ đô Phnom Penh chào đón SEA Games 32. Ảnh: TTXVN. 

 

leftcenterrightdel
Băng rôn, biểu ngữ được trang trí tại các khu vực vòng xuyến trung tâm các tuyến phố chính của Thủ đô Phnom Penh. Ảnh: TTXVN. 

 

leftcenterrightdel
Hình ảnh linh vật thỏ trắng cùng pano, áp phích được trang hoàng trên tuyến phố chính tại Thủ đô Phnom Penh, chào đón SEA Games 32. Ảnh: TTXVN.
leftcenterrightdel
Xe Tuk Tuk là phương tiện giao thông phổ biến tại Campuchia. Ảnh: TTXVN.

Để chuẩn bị cho Lễ khai mạc SEA Games 32, Ban tổ chức đã chuẩn bị kịch bản của chương trình từ cách đây hơn 1 năm. Một số thành viên tham dự lễ khai mạc đã tập luyện từ tháng 6-2022. Các màn trình diễn trong tối 5-5 hứa hẹn sẽ mang đậm văn hóa Campuchia. Theo truyền thông Campuchia, trong đêm khai mạc, ba ca khúc mang tên “Welcome Cambodia” (tạm dịch: Chào mừng đến với Campuchia), “This is our time” (Thời đại của chúng ta) và “Cambodia is our home” (Campuchia là nhà của chúng tôi) sẽ được biểu diễn. 

Bài hát chính thức của SEA Games 32 mang tên "Cambodian Pride" (Niềm tự hào Campuchia). Với độ dài 4 phút 17 giây, MV của ca khúc "Cambodian Pride" có sự quy tụ của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Campuchia, như Preap Sovath, Khemarak Sereymun, Khem và Ton Chanseyma, thể hiện những điệu múa truyền thống và giai điệu đậm chất Campuchia. Thông qua MV này, chủ nhà Campuchia đã giới thiệu tới khán giả Đông Nam Á những địa điểm nổi tiếng của đất nước và những môn thể thao của giải đấu, trong đó nổi bật là môn võ truyền thống của Campuchia mang tên Kun Khmer.

Kể từ khi được phát hành vào ngày 10-4, bài hát đã nhanh chóng gây "sốt" trên YouTube. Chỉ 10 ngày sau khi phát hành, MV của ca khúc này đã đạt hơn 50 triệu lượt xem trên YouTube. Trong lịch sử, chưa bài hát chính thức nào của SEA Games đạt được số lượt xem nhiều như vậy trên YouTube.

leftcenterrightdel
Làng SEA Games khánh thành ngày 20-4. Ảnh: khmertimeskh.com. 

 

leftcenterrightdel
Biểu trưng, linh vật, khẩu hiệu của SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12. 

Bên cạnh đó còn có khoảng 5.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia SEA Games 32 cũng như 2.000 tình nguyện viên tham gia ASEAN Para Games 12, tất cả đều được Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia (UYFC) tuyển chọn và đào tạo.

Các môn thể thao tại SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại 5 địa điểm thi đấu là: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep.

Các nước tham dự SEA Games 32 gồm: Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor.

Bóng đá nam là môn đầu tiên thi đấu tại SEA Games 32. Lịch thi đấu môn bóng đá nam của SEA Games 32 từ ngày 29-4-2023 với 10 đội tham dự.

Theo thông báo của chủ nhà Campuchia đăng cai giải đấu, SEA Games 32 có 36 môn và phân môn với 583 nội dung.

Theo lịch công bố thì môn khởi tranh đầu tiên của kỳ Đại hội thể thao khu vực lần thứ 32 (SEA Games 32) là môn bóng đá. Tiếp sau, các môn thuyền buồm (sailing), khúc côn cầu trong nhà (hockey) sẽ bắt đầu từ ngày 1-5.

Môn bóng rổ 3x3 tại SEA Games 32 là môn có số ngày thi đấu ít nhất (2 ngày), diễn ra vào ngày 6 và 7-5. Tiếp sau bóng rổ, môn karate và môn jujitsu sẽ diễn ra và chỉ thi đấu trong 3 ngày.

Môn điền kinh sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 13-5 nhưng phải tới ngày 16-5, các nội dung đi bộ và marathon mới thi đấu để khép lại môn đấu. Môn bơi sẽ thi đấu từ ngày 6 đến 11-5. Lịch của 2 môn này chỉ trùng thời điểm trong bốn ngày tranh tài chứ không bị trùng hoàn toàn tất cả như SEA Games 31 từng tổ chức vào năm ngoái ở Việt Nam. Môn nhảy cầu tại SEA Games 32 diễn ra trong 3 ngày, từ 9 đến 11-5-2023, môn lặn từ 12 đến 14-5-2023. Môn bóng nước thi đấu từ 12 đến 16-5-2023.

Tại SEA Games, Camphuchia đã quyết định miễn phí vé xem lễ khai mạc, bế mạc và các môn thi đấu; miễn phí bản quyền truyền hình; miễn phí ăn, ở, đi lại cho thành viên 11 đoàn thể thao và miễn phí dịch vụ y tế tại kỳ Đại hội lần này.

Biểu trưng (Logo) SEA Games 32 là hình ảnh ngôi đền Angkor Wat dát vàng phía trên. Phần giữa là biểu tượng chính thức của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Phía dưới là 4 con rắn thần Naga đỏ, vàng, lam và lục phần đuôi xoắn với nhau, thể hiện tình cảm gắn bó giữa các dân tộc Đông Nam Á.

Linh vật  (Mascot) SEA Games 32 là 2 chú thỏ, trong đó Borey (thỏ nam) mang trang phụ màu xanh dương còn Rumduol (thỏ nữ) mang trang phục màu đỏ. Đỏ và xanh cũng là 2 màu có trên quốc kỳ Campuchia.

Khẩu hiệu  của SEA Games 32 là "Thể thao - Sống trong hòa bình" (tiếng Anh: Sports Live in Peace).

Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 9-6-2023, với 13 bộ môn thi đấu.

HỒNG QUANG (tổng hợp)