Tối 12-7, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) công bố danh sách đề cử đội hình xuất sắc nhất AFC Asian Cup mọi thời đại, nhân dịp còn 6 tháng nữa là đến vòng chung kết AFC Asian Cup 2023 tại Qatar tới đây.

“AFC mời người hâm mộ bình chọn cho đội hình tiêu biểu nhất AFC Asian Cup mọi thời đại”, trang chủ của AFC cho biết. Cụ thể, AFC chọn ra 42 đề cử, để mỗi độc giả chọn ra đội hình ưa thích với 11 người. 

leftcenterrightdel

Trung vệ Quế Ngọc Hải là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách được đề cử vào “đội hình trong mơ” AFC Asian Cup. Ảnh chụp màn hình 

Để khuyến khích đông đảo cổ động viên môn túc cầu ở châu Á tham gia bình chọn, AFC “chơi lớn” với việc người hâm mộ bình chọn chính xác và sớm nhất sẽ có cơ hội giành được chuyến đi đến Qatar xem trận khai mạc AFC Asian Cup 2023 giữa nhà đương kim vô địch và cũng là chủ nhà Qatar gặp đội tuyển Lebanon.

Đáng chú ý, trong danh sách AFC đưa ra cho người hâm mộ bình chọn, trung vệ Quế Ngọc Hải là cầu thủ Việt Nam duy nhất góp mặt. Chân sút sinh năm 1993 sẽ cạnh tranh với 9 đồng nghiệp khác ở mục hậu vệ. Anh từng 1 lần tham dự Asian Cup năm 2019 và được đánh giá là nhân tố quan trọng ở hàng thủ trong đội hình của Huấn luyện viên Park Hang-seo khi đó.

Tính trên khu vực Đông Nam Á, ngoài trung vệ Quế Ngọc Hải thì chỉ có 1 cầu thủ khác lọt vào danh sách đề cử ở vị trí hậu vệ là Soh Chin Aun của Malaysia.

Tỷ lệ chọi của nhóm hậu vệ dễ thở nhất (1:2,5), trong khi các vị trí khác có nhiều danh thủ hiện diện hơn. Theo đó, có 8 thủ môn được đề cử chỉ cho 1 vị trí trong khung gỗ, còn tuyến giữa và hàng công đều có 12 đề cử cho 3 vị trí.

Thời hạn bình chọn sẽ kết thúc vào ngày 30-7. Đội hình hay nhất AFC Asian Cup mọi thời đại sẽ được lựa chọn dựa trên phiếu bầu của người hâm mộ, cũng như ý kiến đóng góp từ một nhóm chuyên gia bóng đá. Đội hình hay nhất lịch sử AFC Asian Cup sẽ được công bố vào ngày 12-8, tức 5 tháng trước khi vòng chung kết Asian Cup 2023 khai mạc.

Người hâm mộ Việt Nam có thể bình chọn cho trung vệ Quế Ngọc Hải theo đường link sau: https://www.the-afc.com/en/national/afc_asian_cup/dream_xi_landing_-_eng.html.

THÁI HÀ (theo AFC)