“Chung kết” không khoan nhượng

Cả đội tuyển Việt Nam và Indonesia đều hiểu rằng nếu hòa hoặc thua trong cuộc đối đầu này thì sẽ cầm chắc tấm vé về nước khi vòng bảng Asian Cup 2023 kết thúc. Chỉ có một con đường duy nhất để tiến vào vòng trong là phải thắng. Thế nên, việc HLV Philippe Troussier đánh giá trận đấu giữa hai đội giống như chung kết của bảng đấu là không quá lời. Với tuyển Việt Nam, đây không chỉ là trận đấu mở ra cơ hội đi tiếp, mà còn khẳng định vị thế số 1 khu vực Đông Nam Á.

leftcenterrightdel
 Quang Hải (số 19) có khả năng sẽ ra sân trong trận Việt Nam và Indonesia. Ảnh: Reuters

Đội tuyển Indonesia bước vào trận đấu với nhiều khó khăn. Theo thống kê, hàng thủ của Indonesia thủng lưới 14 bàn trong 4 trận gần nhất với rất nhiều sai lầm cá nhân. Ở trận tới, 3 hậu vệ quan trọng của đội bóng xứ vạn đảo là Jordi Amat, đội trưởng Asnawi Mangkualam và Rizky Ridho đều bỏ ngỏ khả năng thi đấu do gặp vấn đề về chấn thương sau trận thua Iraq. Nếu những cầu thủ nhiều kinh nghiệm này vắng mặt ở trận gặp tuyển Việt Nam, HLV Shin Tae-yong phải đau đầu. Ba tuyến của Indonesia có sự mất cân bằng nghiêm trọng.

Sau lượt trận đầu, tuyển Indonesia hiện đang đứng cuối bảng D do kém tuyển Việt Nam về hiệu số bàn thắng bại. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong buộc phải chơi tấn công tìm kiếm bàn thắng, và "tử huyệt" ở hàng phòng ngự sẽ càng lộ rõ. Đây chính là cơ hội cho Quang Hải và các đồng đội khai thác để đánh bại đối phương.

Trong lịch sử đối đầu, tuyển Việt Nam và Indonesia đã nhiều lần đọ sức ở giải khu vực, châu lục. Tuy nhiên, đội bóng xứ vạn đảo chưa một lần đánh bại Việt Nam trong suốt 7 năm qua. Theo đó, tuyển Việt Nam thắng 3 và hòa 3 trận. Ở lần gần nhất hai đội gặp nhau ngày 9-1-2023 tại AFF Cup, tuyển Việt Nam cũng giành chiến thắng 2-0 trước Indonesia.

Với cá nhân HLV Shin Tae-yong, kể từ khi dẫn dắt bóng đá Indonesia, ở cấp độ đội tuyển trẻ tới đội tuyển quốc gia đều chưa một lần hưởng niềm vui chiến thắng khi đối đầu với tuyển Việt Nam. Dĩ nhiên lần này chiến lược gia người Hàn Quốc rất tự tin, ông động viên tinh thần toàn đội: “Trận này rất khác, mà tôi bảo đảm đội tuyển Indonesia sẽ còn hay hơn, với những sự bổ sung các cầu thủ chất lượng. Việt Nam chơi kiểm soát bóng. Indonesia chơi theo phong cách của tôi. Chúng tôi vẫn chơi tấn công khi cần và tùy thời điểm. Gặp tuyển Việt Nam, Indonesia không đá theo kiểu phòng ngự bị động, các bạn hãy chờ xem".

Trước trận đấu, Liên đoàn Bóng đá châu Á bình chọn cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia là 1 trong 5 trận cầu đáng xem nhất vòng bảng Asian Cup 2023. AFC viết: "Indonesia và Việt Nam là hai đội không cần phải giới thiệu nhiều. Bộ đôi này đã đối đầu ở Đông Nam Á trong nhiều năm, mang đến cho chúng ta một số cuộc đụng độ đáng nhớ”.

Rõ ràng là không có sự khoan nhượng nào trong trận “chung kết” vào tối nay. Dù đội nào giành chiến thắng hay là một kết quả hòa, thì cuộc đọ sức giữa tuyển Việt Nam và Indonesia cũng đầy kịch tính.

Khẳng định vị thế

Sau trận ra quân với màn trình diễn ấn tượng trước Nhật Bản, tuyển Việt Nam đang rất tự tin bước vào trận đấu then chốt của vòng bảng. Một chiến thắng là nhiệm vụ phải hoàn thành để hy vọng vào tấm vé đi tiếp, nhưng đây là trận đấu còn có nhiều ý nghĩa hơn.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ Việt Nam có được sự tự tin sau trận đấu quả cảm với Nhật Bản. Ảnh: Reuters 

Đầu tiên, HLV Philippe Troussier phải khẳng định được năng lực của mình. Trong những trận đấu vừa qua, tuyển Việt Nam cho thấy sự tiến bộ, nhưng thực sự chưa được thuyết phục. Ngay cả trận gặp Nhật Bản, đoàn quân của HLV Philippe Troussier vẫn bộc lộ không ít vấn đề. Nếu không thắng được Indonesia, hành trình của nhà cầm quân người Pháp với bóng đá Việt Nam sẽ trở nên chông gai. Ngược lại, một trận thắng đẹp mắt sẽ mang tới nhiều niềm tin với người hâm mộ.

Điều quan trọng, như HLV Philippe Troussier nói trước trận đấu, chiến thắng trước Indonesia chính là sự khẳng định vị thế số 1 của tuyển Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á. Dù ở hoàn cảnh nào, sân chơi nào, thì tuyển Việt Nam vẫn phải thắng Indonesia. Quyết tâm là vậy, HLV Philippe Troussier sẽ làm gì để giúp tuyển Việt Nam có một chiến thắng như đã tuyên bố?

Với kinh nghiệm mấy chục năm cầm quân, có lẽ HLV Troussier không khó tìm ra những vấn đề mà Indonesia đang gặp phải. Indonesia mạnh về tinh thần chiến đấu nhưng bộc lộ không ít hạn chế, trong đó khoảng trống phía sau hàng tiền vệ nếu bị khai thác có thể tạo ra cơ hội ghi bàn cho tuyển Việt Nam. HLV Troussier cùng các học trò chắc chắn đã nghiên cứu rất kỹ về đội bóng xứ vạn đảo. Ở trận Indonesia thua Iraq 1-3, đích thân ông Philippe Troussier cùng các trợ lý có mặt trên khán đài "xem giò", ghi chép đầy đủ những thông tin cần thiết.

Nhận định Việt Nam và Indonesia, sự bất ngờ về cách chơi và nhân sự là chìa khóa mở ra chiến thắng. HLV Troussier đã tính đến điều này từ trước khi Asian Cup diễn ra và giờ là lúc mà ông thầy người Pháp dụng binh.

Sự bất ngờ đó chính là những điều chỉnh từ lối chơi phòng ngự chủ động sang tấn công với nhiều phương án khác nhau. Nếu như đội hình ở trận gặp Nhật Bản của tuyển Việt Nam được bố trí thấp, quây rát đối thủ trong từng khu vực nhỏ, thì trận gặp Indonesia sẽ cởi mở hơn, với sự dâng cao của hai cánh, có thể thêm những "khẩu pháo" như Quang Hải, Văn Toàn…

VIỆT AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.