Theo dõi những diễn biến của bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á có thể thấy đội tuyển Trung Quốc là đối thủ vừa tầm nhất với đội tuyển Việt Nam.

Ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã để mất điểm đáng tiếc ở những phút cuối cùng khi thua với tỷ số 2-3. Tái đấu trên sân Mỹ Đình vào đúng tối mồng một Tết Nhâm Dần 2022, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang đặt quyết tâm rất lớn để hướng tới việc giành điểm số đầu tiên, thậm chí là một trận thắng.

leftcenterrightdel
 Trận Việt Nam và Trung Quốc diễn ra vào tối mồng một Tết. Ảnh: AFC.

Có một điều đặc biệt khi Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia đón Tết Âm lịch, bởi vậy, trận đấu bóng đá giữa hai đội còn mang ý nghĩa khai xuân với nền bóng đá hai nước nhằm hướng tới một năm 2022 với nhiều hanh thông.

Đội tuyển Việt Nam đang trong những ngày đầu làm mới đội hình bằng “sự khiêm nhường và khát vọng” theo đúng tinh thần của thầy Park. Mặc dù chúng ta vừa trải qua trận thua đậm nhất tại vòng loại cuối cùng World Cup với tỷ số 0-4 trước Australia, song người hâm mộ đã nhìn ra một vài điểm sáng của đội tuyển.

Đó là tinh thần thi đấu không bỏ cuộc đến giây phút cuối cùng dù chênh lệch về đẳng cấp. Đó là khát khao thi đấu của những cầu thủ trẻ, các “kép phụ” lâu nay không được tin dùng. Đó là sự trở lại đầy chất lượng của những trụ cột sau chấn thương và sau khi nhiễm Covid-19.

Đấu với Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền vệ Phan Văn Đức. Ngọc Hải vắng mặt vì dương tính với Covid-19, trong khi đó Văn Đức không thể ra sân bởi án treo giò vì thẻ phạt. Ở chiều hướng ngược lại, đội tuyển chào đón sự trở lại của trung vệ Đỗ Duy Mạnh sau án phạt, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh sẵn sàng ra sân sau khi âm tính với Covid-19.

leftcenterrightdel
 Quang Hải (số 19) được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trước Trung Quốc. Ảnh: AFC.

Ở trận lượt đi với Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam đã chơi đôi công sòng phẳng. Đã có thời điểm, Quang Hải và đồng đội tạo ra thế trận nhỉnh hơn khi tự tin kiểm soát bóng, triển khai tấn công. Tuy nhiên, cuối cùng đội tuyển Việt Nam đã thua trận đáng tiếc do hàng thủ mắc nhiều sai sót và một phần do đội tuyển Trung Quốc quá già dơ kinh nghiệm.

Rút kinh nghiệm từ trận đấu đó, những ngày qua ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã tập trung nghiên cứu đối thủ. Gần nhất, các cầu thủ và ban huấn luyện đã dành nhiều thời gian để xem lại video ghi hình một số trận đấu gần đây của đội tuyển Trung Quốc nhằm tìm ra giải pháp khắc chế.

Trong khi đó, đội tuyển Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn dù đã sở hữu 5 điểm tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trận thua Nhật Bản 0-2 mới đây khiến cho cơ hội giành vé trực tiếp dự World Cup của đội tuyển Trung Quốc đã khép lại. Hiện tại, đội tuyển Trung Quốc chỉ còn cơ hội giành quyền vào vòng play-off dự World Cup. Song khả năng này là rất khó khi đội tuyển Trung Quốc đang kém đội xếp thứ 3 bảng B là Australia tới 9 điểm.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Trung Quốc. Ảnh: VFF.

Áp lực dành cho đội tuyển Trung Quốc càng gia tăng khi họ sẽ mất ít nhất một cầu thủ do đã dương tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR. Điều đó càng khiến toan tính của huấn luyện viên Li Xiaopeng trở nên rối hơn trước trận đấu với Việt Nam. Thêm một yếu tố nữa, Wu Lei – nhân tố chủ lực của Trung Quốc từng ghi 2 bàn vào lưới Việt Nam cũng không có được thể trạng tốt nhất.

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam đã gặp đội tuyển Trung Quốc 7 lần và sở hữu thành tích toàn thua. Vật đổi sao dời, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ tài năng đủ sức tạo nên những điều kỳ diệu. Hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ giành được ít nhất 1 điểm trước Trung Quốc, mang niềm vui dành tặng người hâm mộ như đúng tinh thần và quyết tâm của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Đội hình dự kiến

Đội tuyển Việt Nam: Nguyên Mạnh – Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng - Hồng Duy, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tấn Tài - Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng.

Đội tuyển Trung Quốc: Yan Junling - Zhang Linpheng, Browning, Zhu Chenjie, Zheng Zheng - Wang Shenchao, Chi Zhongguo, Wu Lei - Wu Xin, Hao Junmin, Zhang Yuning.

PHẠM ĐIỆP