Đây là một “chiến thuật" nổi tiếng của nhà cầm quân 51 tuổi nhằm nuôi dưỡng cảm giác gia đình khi tiếp quản đội bóng mới, từng được ông áp dụng thành công tại Southampton và Tottenham.

Chelsea đã đánh mất sự đoàn kết và tinh thần gắn bó như gia đình ở mùa giải trước. Một phần có thể là do những thay đổi lớn ở câu lạc bộ trong 12 tháng qua, với việc Pochettino hiện là HLV thứ năm; hơn 15 tân binh được ký hợp đồng và một số đã ra đi. Chelsea cần được xây dựng lại bằng triết lý đoàn kết và đó cũng là lý do HLV Pochettino được chọn.

leftcenterrightdel
 HLV Pochettino ca ngợi Chelsea là đội bóng vĩ đại nhất nước Anh trong 15 năm qua. Ảnh: goal.com

HLV Pochettino ca ngợi Chelsea là đội bóng vĩ đại nhất nước Anh trong 15 năm qua, trong khi đó ban lãnh đạo The Blues xem ông là HLV của chiến thắng với đẳng cấp hàng đầu thế giới. Đây có thể xem là những lời nói xã giao, nhưng cả Chelsea và HLV Pochettino đều có điểm chung khi luôn muốn xây dựng đội bóng theo phong cách gọi là văn hóa chiến thắng. Việc Chelsea bạo chi mua nhiều ngôi sao đắt giá để cạnh tranh danh hiệu dưới thời ông chủ Abramovich, vẫn đang là mục tiêu mà ông chủ mới Todd Boehly kiên trì theo đuổi. Với HLV Pochettino, khát khao chiến thắng luôn được ông bồi đắp cho các học trò thông qua những phương pháp huấn luyện khá dị, tiêu biểu trong số đó là bắt các cầu thủ đi chân trần trên than nóng, duy trì 3 buổi tập/ngày.

Phương pháp huấn luyện trên phù hợp với những đội bóng như Southampton hay Tottenham nhưng lại phản tác dụng với Paris Saint-Germain vốn có nhiều sao số. Đó cũng là lý do lâu nay Pochettino hợp cầm quân đội bóng các cầu thủ biết nghe lời. Dù là người có cá tính mạnh nhưng khi còn ở đội bóng nhà giàu nước Pháp Paris Saint-Germain, vai trò của HLV Pochettino nhiều lúc bị lép vế trước những đặc quyền của Neymar hay Mbappe.

Chưa biết cá tính và triết lý huấn luyện của Pochettino có hợp với các cầu thủ Chelsea, chỉ biết rằng sự xáo trộn về lực lượng với công cuộc thay máu lực lượng tại sân Stamford Bridge sẽ khiến nhà cầm quân người Argentina hao tâm tổn sức. Tham vọng của Chelsea mùa tới không chỉ là sớm trở lại đấu trường Champions League mà còn đua ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Hơn nữa ban lãnh đạo Chelsea cũng thận trọng khi chỉ ký hợp đồng hai năm kèm điều khoản gia hạn thêm một năm với ông. Ngược lại, nếu Pochettino quản lý được phòng thay đồ, giúp cầu thủ trên dưới đồng lòng, Chelsea sẽ sớm trở lại mạnh mẽ. 

TAM NINH