Đánh giá về trận đội tuyển Việt Nam thua Indonesia 0-1, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng: “Indonesia có nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng cao, lối chơi tương đối trực diện và dũng mãnh. Đội tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng tốt nhưng Indonesia lại thể hiện tốt hơn về sức mạnh. Bởi vậy chúng ta bộc lộ hạn chế về thể hình, thể lực”.

leftcenterrightdel
Một pha bóng trong trận Việt Nam thua Indonesia 0-1. Ảnh: VFF 

Khi được hỏi việc đội tuyển Việt Nam chơi tốt trước Nhật Bản, song lại thua Indonesia, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú phân tích: “Hai trận khác nhau về tâm lý. Khi đội tuyển Việt Nam đá với đội cạnh tranh trực tiếp và tỷ lệ thắng là 50-50 sẽ khác với khi đối đầu với đội hàng đầu châu Á. Trận gặp Nhật Bản, các cầu thủ có tâm lý rất thoải mái, thể hiện được hết khả năng, thắng cũng được mà thua cũng không sao. Còn khi chúng ta gặp Indonesia thì cầu thủ có sự thận trọng rất cao, dẫn đến căng thẳng”.

Nhận định việc huấn luyện viên Philippe Troussier tin dùng cầu thủ trẻ mà bỏ qua những công thần dưới thời ông Park Hang-seo, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho biết: “Đó là việc của huấn luyện viên trưởng mà chúng ta không nên phán xét. Trong một cuộc chơi thì sự tính toán có thể đúng, có thể sai và các cầu thủ có thực hiện được hay không lại là một chuyện. Nếu ở trận gặp Indonesia các cầu thủ trẻ đá tốt và tuyển Việt Nam thắng thì lại khác”.

Dù tiếc nuối khi đội tuyển Việt Nam sớm dừng bước ở vòng bảng Asian Cup 2023, nhưng chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, người hâm mộ cần kiên trì với ông Troussier. “Đội tuyển Việt Nam cho thấy sự mới mẻ về cách tiếp cận, lối chơi ở trận gặp Nhật Bản. Về đường dài, rõ ràng khâu đào tạo cầu thủ là xu hướng của ông Troussier. Đây là một quá trình lâu dài chứ không phải ngày một, ngày hai. Sự khắc phục về thể hình, thể lực là rất khó, bởi đó là điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam, cần làm một cách tổng thể. Nhìn chung, tôi thích cuộc "cách mạng" về lối chơi cũng như con người ở đội tuyển Việt Nam hiện tại”.

VIỆT AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.