ASIAD 19 là lần thứ 3 Trung Quốc đăng cai sự kiện này. Trước đó, Trung Quốc đã từng hai lần đăng cai tổ chức sự kiện này vào các năm 1990 và 2010 ở 2 thành phố là Bắc Kinh và Quảng Châu.

Trước khi ASIAD 19 diễn ra chính thức, xin giới thiệu tới bạn đọc một vài điểm đáng chú ý của ngày hội thể thao lớn nhất châu Á này.

1. Biểu tượng

Biểu tượng của ASIAD 19 có tên gọi “Surging Tides” (tạm dịch “Thủy triều dâng”). Biểu tượng được chia thành 2 phần, phần phía trên được tạo thành bởi 6 yếu tố, bao gồm: Biểu trưng hình quạt, sông Tiền Đường, thủy triều trên sông Tiền Đường, đường đua, biểu tượng internet và hình ảnh mặt trời. Phía dưới là tên thành phố đăng cai tổ chức Hangzhou (Hàng Châu) 2022 và kỳ tổ chức năm nay. Ban đầu, ASIAD 19 được lên kế hoạch tổ chức tại Hàng Châu vào tháng 9-2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc, ASIAD 19 phải hoãn lại tới tháng 9 năm nay.

leftcenterrightdel
Biểu tượng của ASIAD 19. Ảnh: hangzhou2022.cn

Biểu tượng là sự kết hợp của tinh thần ASIAD 19 ở Hàng Châu và nét văn hóa của Trung Quốc. Biểu trưng hình quạt đại diện cho văn hóa của vùng Giang Nam, Trung Quốc, đường đua tượng trưng cho các bộ môn thi đấu, biểu tượng internet phù hợp với đặc trưng của thành phố Hàng Châu, hình ảnh mặt trời là biểu trưng của Hội đồng Olympic châu Á (OCA).

2. Linh vật

Linh vật của ASIAD 19 là bộ 3 robot Chenchen, Congcong, Lianlian. Bộ linh vật năm nay có tên gọi chung là "Giang Nam ức" (tạm dịch – Ký ức Giang Nam). Tên gọi này xuất phát từ câu nói nổi tiếng của nhà thơ thời Đường của Trung Quốc Bạch Cư Dị: “Giang Nam ức, tối ức thị Hàng Châu” (có ý nghĩa là “Khi nhớ đến Giang Nam, điều đáng nhớ nhất là Hàng Châu).

leftcenterrightdel
Linh vật của ASIAD 19 là bộ 3 robot Chenchen, Congcong, Lianlian. Ảnh: hangzhou2022.cn

Bộ linh vật năm nay vừa là quảng bá tinh thần Olympic, thể hiện sức sống mạnh mẽ, đồng thời ẩn chứa trong đó nét văn hóa đặc trưng của Trung Quốc cũng như thành phố Hàng Châu. Bộ linh vật sẽ là những sứ giả hòa bình và hữu nghị, gửi lời mời nồng nhiệt đến châu Á và thế giới cùng đến với “điểm hẹn” ngày hội thể thao lớn nhất châu Á năm nay.

3.  Ngọn đuốc

Ngọn đuốc của ASIAD 19 được đặt tên là “Enternal Flame” (tạm dịch “Ngọn lửa vĩnh cửu”), có chiều cao tổng thể 0,73m, trọng lượng tịnh 1,2kg. Ngọn đuốc được thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa Lương Chử, minh chứng cho nền văn minh 5.000 năm của Trung Quốc. Ngọn đuốc của ASIAD 19 với hình dáng hùng vĩ và ý nghĩa sâu sắc, đồng thời cho thấy sự sáng tạo độc đáo trong thiết kế và năng lực chế tạo của người Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Ngọn đuốc ASIAD 19. Ảnh: Cnr.cn

“Enternal Flame” được ví như ngọn lửa vĩnh cửu của nền văn minh Trung Hoa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác; thể hiện sự đoàn kết và hòa hợp của các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới; thể hiện sức hấp dẫn của công nghiệp sản xuất thông minh tỉnh Chiết Giang.

4. Bộ huy chương

Bộ huy chương ASIAD 19 được ban tổ chức công bố ngày 16-6-2023; thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa Lương Chử, thể hiện văn hóa Trung Quốc cũng như phong cảnh non nước hữu tình của mảnh đất được mệnh danh “thiên đường nhân gian” - Hàng Châu.

leftcenterrightdel
Bộ huy chương của ASIAD 19. Ảnh: hangzhou2022.cn

Hình ảnh thiết kế trên huy chương quy tụ 3 di sản văn hóa thế giới ở Hàng Châu, bao gồm: Hồ Tây, Đại Vận Hà và Di tích khảo cổ của thành phố Lương Chử.

Mặt trước của huy chương có biểu tượng ASIAD 19, Tam đàn ấn nguyệt (ba đầm nước phản chiếu ánh trăng) – hình ảnh tượng trưng của Hàng Châu; mặt sau là hình ảnh mặt trời biểu trưng cho OCA.

5. Bài hát chính thức

Bài hát chính thức của đại hội với tên gọi "The love we share" (tạm dịch “Chúng tôi chia sẻ tình yêu thương”) được công bố ngày 24-8-2023. Bài hát được trình bày bởi ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc Tôn Nam.

leftcenterrightdel
Bài hát chính thức của đại hội được trình bày bởi ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc Tôn Nam. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, bài hát chính thức của hành trình rước đuốc của ASIAD 19 với tên gọi "Burn" (tạm dịch là “Cháy”) cũng đã được ra mắt vào ngày 10-9 với phần thể hiện của ca sĩ, diễn viên, Đại sứ quảng bá cho bộ môn trượt ván của Trung Quốc Vương Nhất Bác.

6. Khẩu hiệu

Khẩu hiệu của ASIAD 19 là “Heart to Heart, @Future” (tạm dịch: “Kết nối trái tim, hướng tới tương lai”) được công bố từ ngày 15-12-2019. Điểm nổi bật lớn nhất của khẩu hiệu chính là chữ “@”, vừa đại diện cho internet vạn vật, vừa phù hợp với đặc trưng của thành phố internet Hàng Châu.

leftcenterrightdel
Khẩu hiệu của ASIAD 19 là “Heart to Heart, @Future”. Ảnh: hangzhou2022.cn

Khẩu hiệu nhằm truyền tải thông điệp về sự đoàn kết của đại gia đình OCA, niềm hy vọng, sự tự tin, lạc quan, không ngại thử thách, cùng nhau chào đón những điều tốt đẹp, đồng thời phù hợp với tinh thần Olympic "nhanh hơn, cao hơn, mạnh mẽ hơn”.

7. Số môn thi đấu

ASIAD 19 sẽ gồm 40 môn thể thao, được chia thành 61 phân môn với tổng số 481 bộ huy chương. Trong đó, 29 môn thể thao có trong chương trình thi đấu của Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ngoài ra, còn có một số môn thể thao lần đầu được đưa vào nội dung thi đấu tính huy chương của đại hội như trượt ván, nhảy breakdance, thể thao điện tử.

Đây là kỳ đại hội có số lượng vận động viên tham dự đông nhất trong lịch sử, dự kiến khoảng hơn 12.400 người. Trước đó, ASIAD 18 tổ chức tại Indonesia vào năm 2018 đã lập kỷ lục với hơn 11.000 vận động viên tham gia.

8. Hành trình rước đuốc

Hành trình rước đuốc của ASIAD 19 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 20-9 với sự tham gia của hơn 2.000 thành viên. Ngọn đuốc ASIAD 19 bắt đầu rước từ Hàng Châu, rồi di chuyển qua 10 thành phố Hồ Châu, Gia Hưng, Thiệu Hưng, Ninh Ba, Châu Sơn, Đài Châu, Ôn Châu, Lệ Thủy, Kim Hoa, Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, và quay trở lại Hàng Châu vào ngày 20-9.

leftcenterrightdel
Hành trình rước đuốc của ASIAD 19 với sự tham gia của hơn 2.000 thành viên. Ảnh: Cri.cn
leftcenterrightdel
Hành trình rước đuốc của ASIAD 19 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 20-9. Ảnh: hangzhou2022.cn

Độ tuổi trung bình của những người tham gia rước đuốc là 42 tuổi, trong đó người lớn tuổi nhất là 84 tuổi, người nhỏ tuổi nhất là 14 tuổi.

9. Sân vận động tổ chức lễ khai mạc và lễ bế mạc

Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc và lễ bế mạc ASIAD 19, lần lượt vào các ngày 23-9 và 8-10.

Lễ khai mạc năm nay sẽ không có màn bắn pháo hoa như các sự kiện quy mô lớn trước đây, nhằm thực hiện ý tưởng “xanh” hóa mọi hoạt động, ngọn đuốc chính cũng sử dụng nhiên liệu xanh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu lung linh huyền ảo trước ngày tổ chức lễ khai mạc của ASIAD 19. Ảnh: hangzhou2022.cn

Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu là sân vận động lớn thứ 3 của Trung Quốc, có hình dáng giống như một bông sen, được tạo thành từ 28 cánh hoa lớn và 27 cánh hoa nhỏ, với sức chứa lên đến 80.000 chỗ ngồi. Đây cũng là nơi tổ chức các nội dung thi đấu môn điền kinh với 48 bộ huy chương.

BẢO HÂN (tổng hợp)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.