Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã có nhiều biện pháp động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật tích cực tham gia nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật phương tiện. Năm 2015 vừa qua, toàn Trung đoàn đã có 17 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có 2 sáng kiến đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật Quân khu 2. Dưới đây là một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu, đang được triển khai áp dụng hiệu quả tại đơn vị:
Ứng dụng vam 2 càng vào bảo dưỡng xe tải Zil 130.
Vam 2 càng tháo thanh lái đứng hộp tay lái
Đây là sáng kiến, giải pháp của Thượng úy CN Ngô Xuân Huyền, lái xe Đại đội 2, Tiểu đoàn 1. Giải pháp này ra đời từ nhu cầu thực tế: Trước đây, ở đơn vị chưa có dụng cụ chuyên dụng để tháo thanh lái đứng hộp tay lái xe Zil 130, 131...Để tháo được thanh lái này, anh em phải dùng búa để đập và nơ-via để bẩy, rất mất thời gian, công sức. Khắc phục tình trạng trên, Thượng úy CN Ngô Xuân Huyền đã có sáng kiến sử dụng vam 2 càng để giảm bớt khó khăn trong quá trình hoạt động kỹ thuật. Bộ vam được làm bằng vật liệu thép thông thường, gồm các bộ phận chính: Ốc công, khóa đối trọng, khóa hãm, càng kéo, chốt định tâm. Vam hoạt động theo nguyên lý chống-kéo. Điểm đặc biệt của sáng kiến này là chi phí sản xuất thấp (khoảng gần 1 triệu đồng), dễ thao tác, kết cấu đơn giản, dễ chế tạo. Chỉ cần 1 người có thể tự tháo thanh lái đứng hộp tay lái rất nhẹ nhàng, nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đây là sáng kiến có khả năng ứng dụng thực tiễn cao trên tất cả các dòng xe quân sự có kết cấu hộp tay lái tương tự. Hiện nay, bộ vam đã được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện tại Trung đoàn và được nhiều đơn vị trong Quân khu áp dụng.
Bàn ép tuy-ô thủy lực cơ khí
Đối với đơn vị vận tải, công tác khắc phục, sửa chữa các hỏng hóc thông thường của phương tiện là hoạt động thường xuyên. Trong công tác sửa chữa phương tiện, rất nhiều nội dung cần sử dụng đến thiết bị tuy-ô thủy lực. Tuy nhiên, do điều kiện thực tế, hiện nay, Trạm sửa chữa đơn vị vẫn chưa được đầu tư máy để ép tuy-ô. Trước thực trạng trên, Thượng úy CN Lê Tiến Định, Ban Hậu cần đã sáng chế ra bàn ép tuy-ô thủy lực cơ khí dựa trên nguyên lý hoạt động của máy ép thủy lực. Cấu tạo gồm 3 phần: Giá đỡ; ụ động và kích (tất cả đều làm bằng sắt). Khi sử dụng, chỉ cần cho tuy-ô vào lỗ ụ động, sau đó dùng kích kích vào ụ động để ụ động chạy tịnh tiến từ dưới lên trên. Lúc đó, các thanh răng trong ụ động chạy theo hướng từ ngoài vào trong các đờ thanh răng có rãnh răng cắn vào các đầu tuy ô bằng kim loại và kẹp chặt lấy tuy ô. Khi các răng cắn sâu vào đầu nối tuy ô thì dừng không kích nữa, sau đó nhả kích và lấy tuy ô ra. Lúc này, sản phẩm đã được hoàn thành.
Điểm đặc biệt của sáng kiến này là kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, thao tác, có thể tận dụng được các vật liệu, chi tiết thừa của đơn vị, dễ dàng, thuận tiện khi di chuyển, mang vác. Chi phí của giá ép thấp hơn rất nhiều so với phải mua từ bên ngoài (chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng). Đặc biệt, máy ép này có thể hoạt động mà không cần điện. Qua thực tiễn áp dụng cho thấy, sử dụng máy ép vừa tiết kiệm thời gian, ít tốn sức bộ đội, hiệu quả công việc cao, không gây nguy hiểm cho người sử dụng. Hiện nay, sáng kiến đã được áp dụng rất hiệu quả tại Trung đoàn và một số đơn vị khác trong Quân khu 2, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, đạt yêu cầu mỹ, kỹ thuật. Từ khi triển khai áp dụng, sáng kiến đã tiết kiệm cho đơn vị hàng chục triệu đồng.
Giá kích tháo trụ đứng
Những năm gần đây, Trung đoàn 652 được trang bị một số phương tiện vận tải đời mới, hiện đại. Tuy nhiên, về cơ bản, kết cấu của hệ thống cầu trước của hầu hết các phương tiện vẫn sử dụng trụ đứng. Vì vậy, quá trình sửa chữa, thay thế gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi thay trục, thay bạc, liên quan đến thao tác tháo trụ đứng, các lái xe, thợ kỹ thuật phải mất nhiều thời gian, công sức để thao tác, xử lý do vị trí và khoảng cách giữa đầu trụ đứng và tai xe ngắn, việc dùng búa để đóng trụ đứng không có lực, nhiều khi phải tháo cả hệ thống cầu trước để di chuyển trụ ra ngoài. Chưa kể, quá trình thao tác dễ để búa đập vào tai xe dẫn đến hỏng hóc, làm xô lệch vị trí hòn kê nêm, nguy cơ mất an toàn rất cao. Trong khi đó, bên ngoài thị trường chưa có các loại thiết bị này, nếu nhập khẩu thì giá rất cao. Trước thực trạng đó, Trung úy CN Lê Duy Dương, Ban Kỹ thuật đã tự nghiên cứu, sản xuất giá kích tháo trụ đứng để phục vụ hoạt động kỹ thuật của đơn vị. Giá có cấu tạo gồm 3 phần: Phần bánh xe (có 4 bánh xe lắp trên 2 trục chiều dài khoảng trên 500mm, đường kính 16mm, được lắp lỏng trên giá để di chuyển linh hoạt, có khả năng nghiêng về 2 bên cho phù hợp vị trí của trụ đứng. Trên trục của bánh xe có khoan lỗ để khi xe di chuyển dùng chốt cố định với phần đế, khi kích tháo trụ đứng thì rút chốt hạ bánh xe nằm xuống để không chịu lực kích). Phần đế: có chiều dài 500mm, rộng 300mm hình hộp hàn bằng thép V5, trên giá có khoét rãnh để lắp thanh giằng chiều dài rãnh 120mm, rộng 25mm. Phần khung gồm 1 đầu được lắp với đế lắp lỏng, 1 đầu được làm bằng thép tấm có chiều dày 20mm, bản rộng 90mm, rộng 260mm, trên có khoét lỗ đường kính 42mm để cố định đầu trục bánh xe. Thanh giằng có chiều dài khung 670mm, rộng 260mm, bằng thép tấm dày 20mm, rộng 35mm, được lắp lỏng với đế bằng 2 ốc.
Khi cần tháo trụ đứng để bảo dưỡng, thay thế, chỉ cần dùng giá kích và kích để thao tác kích cho trụ đứng trồi ngược lên trên, sau đó, có thể nhấc phần đầu trục ra để xử lý. Ưu việt của sáng kiến này là, khi thực hiện theo phương pháp cũ, cần phải dùng ít nhất 2 người, thời gian từ 1-3 giờ, nay chỉ cần 1 người, trong thời gian từ 10-20 phút có thể tháo xong. Ngoài ra, việc sử dụng giá kích còn bảo đảm an toàn tuyệt đối với người và trang bị. Chi phí đầu tư sản xuất bộ giá chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng, chủ yếu là tận dụng sắt thừa của đơn vị. Giá kết cấu đơn giản, vững chắc, độ tin cậy cao, dễ thao tác, sử dụng. Hiện nay, bộ giá đã được sử dụng hiệu quả tại Trạm sửa chữa của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa, rút ngắn thời gian thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm chi phí cho Trung đoàn mỗi năm hàng chục triệu đồng.
Thiếu tá NGUYỄN VĂN CHIỂN, Đại úy NGUYỄN VĂN HẢI