Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã có các cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hội nhập Khu vực Kwaku Ampratwum Sarpong, gặp Bộ trưởng Bộ Lương thực và Nông nghiệp Bryan Acheampong, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nana Ama Dokua Asiamah-Adjei và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Clement Osei Amoako.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hội nhập Khu vực Kwaku Ampratwum Sarpong. Ảnh: TTXVN 

Tại các cuộc gặp, hai bên đánh giá cao những kết quả tích cực đã đạt được trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ghana, đặc biệt là về kinh tế. Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.

Trên cơ sở đó, tại cuộc hội đàm, hai Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã trao đổi và thống nhất về nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục..., trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao, tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực quan trọng như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi (AU), Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương, tăng cường phối hợp giữa hai Bộ Ngoại giao, cơ quan đầu mối trong thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ghana.

Về kinh tế, hai bên nhất trí khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, tiếp xúc và trao đổi thông tin, cơ hội đầu tư, kinh doanh, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của hai nước, đặc biệt là gạo và hạt điều, đồng thời mở rộng sang các mặt hàng xuất khẩu khác.

VIỆT TRUNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.