Đây là lần đầu tiên Hội nghị Tài nguyên nước thế giới được tổ chức tại Trung Quốc; hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15-9.

Bộ trưởng Bộ tài nguyên nước Trung Quốc, ông Lý Quốc Anh cho biết, từ xưa đến nay, mực nước cơ bản của Trung Quốc luôn là lũ lụt vào mùa hè và hạn hán vào mùa Đông, phía Bắc thiếu và phía Nam dồi dào, sự phân bổ tài nguyên nước theo không gian và thời gian không đồng đều, lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên. Loại bỏ thiệt hại về nước và thúc đẩy bảo tồn nguồn nước luôn là những vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và ổn định lâu dài của đất nước.

Trung Quốc đã đưa ra những giải pháp đồng bộ để giải quyết những vấn đề khó khăn trong kiểm soát nước, thay đổi phương thức sử dụng tài nguyên nước, tối ưu hóa tổng thể mô hình phân bổ tài nguyên nước, cải thiện cơ bản về diện mạo của sông hồ, năng lực quản lý bảo tồn nước được cải thiện một cách có hệ thống và đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu liên quan đến nước của Liên hợp quốc Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc Lý Quốc Anh phát biểu tại lễ khai mạc.

Hội nghị Tài nguyên nước thế giới là một trong những hội nghị học thuật có số lượng người tham gia đông nhất, phạm vi ảnh hưởng lớn nhất và trình độ chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực tài nguyên nước quốc tế, là diễn đàn trao đổi quốc tế quan trọng để chia sẻ nguồn nước trên thế giới, chương trình nghị sự, chính sách nước và kiến thức khoa học về nước.

Với gần 1.300 đại diện đến từ hơn 60 quốc gia và khu vực cùng hơn 30 tổ chức quốc tế đã tham gia hội nghị này, trong thời gian hội nghị, 4 cuộc họp toàn thể cấp cao cũng như nhiều cuộc họp đặc biệt, cuộc họp chuyên đề và các sự kiện bên lề sẽ được tổ chức và kết quả  "Tuyên bố Bắc Kinh" sẽ được công bố.

PHẠM LANH (Theo chinanews.com.cn)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.