Theo Yonhap, lời kêu gọi trên được ông Yoon Suk Yeol đưa ra trong một cuộc họp sau khi hơn 6.400 bác sĩ nội trú đồng loạt nộp đơn nghỉ việc và khoảng 1.600 người trong số họ đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y. Phát biểu trong cuộc họp tại Văn phòng Tổng thống, ông Yoon Suk Yeol cho biết: “Các bác sĩ nội trú-những người đóng vai trò chủ chốt trong lĩnh vực y tế và các sinh viên trường y-những người đóng vai trò chủ chốt cho y học tương lai không nên có những hành động tập thể lấy mạng sống và sức khỏe của người dân làm con tin...”.

Theo ông Yoon Suk Yeol, kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y của Chính phủ chỉ đáp ứng mức tối thiểu và vẫn “thiếu xa” so với số lượng yêu cầu. Trong bối cảnh các bác sĩ đình công, ông Yoon Suk Yeol kêu gọi Chính phủ nỗ lực hết sức để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, 1.133 sinh viên của 7 trường y trên toàn quốc đã nộp đơn xin nghỉ học để phản đối kế hoạch của Chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y.

leftcenterrightdel
Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

Trong một tuyên bố trước đó, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho rằng, nếu các bác sĩ có hành động tập thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực trong ngành y, người dân sẽ hứng chịu thiệt hại. Ông Han Duck-soo khẳng định, Chính phủ chỉ có thể cải cách thành công lĩnh vực y tế khi đất nước có thêm nhiều bác sĩ hơn. Người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc lưu ý nước này không thể hoãn việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y khi xét đến thời gian cần thiết để đào tạo các chuyên gia y tế. Về phần mình, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Cho Kyoo-hong hối thúc các bác sĩ kiềm chế hành động.

Hàn Quốc có tỷ lệ bác sĩ so với quy mô dân số thấp nhất trong số các nước phát triển. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ với kế hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y cho năm tới từ mức 3.058 chỉ tiêu hiện tại. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, việc tăng chỉ tiêu đào tạo ngành y là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và trong các lĩnh vực y tế thiết yếu như phẫu thuật, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đã quyết liệt phản đối kế hoạch mới của Chính phủ, đồng thời cho rằng động thái này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và giáo dục y tế. Theo họ, giải pháp tốt hơn là tăng lương cho đội ngũ nhân viên y tế và có cơ chế bảo vệ bác sĩ trong các vụ kiện về sơ suất khi khám, chữa bệnh.

Việc các bác sĩ nội trú đồng loạt đình công khiến tình hình khám, chữa bệnh không tránh khỏi hỗn loạn. Một số bệnh nhân đã gặp phải tình trạng chậm trễ trong phẫu thuật và các phương pháp điều trị khác. Để đối phó với khả năng gián đoạn dịch vụ y tế trên diện rộng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ kéo dài thời gian hoạt động tại 97 bệnh viện công và mở cửa phòng cấp cứu tại 12 bệnh viện quân đội. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đang xem xét các biện pháp tiếp theo nếu tình hình xấu đi, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ chăm sóc ngoại trú từ các bệnh viện quân đội và cử nhân viên y tế đến các bệnh viện công.

LÂM ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.