Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản tài trợ cao kỷ lục là 1,74 nghìn tỷ won (1,31 tỷ USD) để nâng cao khả năng cạnh tranh của nước này trên thị trường nội dung toàn cầu.

Khoản ngân sách này sẽ được dùng để hỗ trợ các lĩnh vực chủ chốt như trò chơi điện tử, truyện tranh và webtoon (truyện tranh mạng). Kim ngạch xuất khẩu nội dung văn hóa của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục 13,24 tỷ USD vào năm 2022, tăng 6,3% so với năm trước đó, vượt cả kim ngạch xuất khẩu thiết bị gia dụng và pin.

leftcenterrightdel
Một con phố ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ cho các sản phẩm văn hóa-nghệ thuật đang tìm cách vươn ra thị trường thế giới với hy vọng sự bùng nổ của văn hóa đại chúng Hàn Quốc như K-pop, phim ảnh và truyện tranh mạng sẽ lan tỏa sang các nền văn hóa khác. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ hoạt động “xuất khẩu” ra thế giới các vở opera, ballet, nhạc kịch, mỹ thuật, văn học và đồ thủ công thông qua mạng lưới các tổ chức, nhóm văn hóa-nghệ thuật trong và ngoài nước. Thế vận hội Olympic 2024 sắp tới tại Paris (Pháp) sẽ đóng vai trò là nền tảng để củng cố sự hiện diện văn hóa của Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu. Các nhóm nghệ thuật của Hàn Quốc sẽ tham gia trình diễn tại sự kiện này.

Liên quan đến kế hoạch giảm gánh nặng chi phí giải trí cho người dân, việc chạy thử “Thẻ văn hóa và nghệ thuật thanh niên” sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3 tới. Theo đó, những người 19 tuổi có thể tham dự các buổi biểu diễn và triển lãm miễn phí với mức tối đa 150.000 won/người. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ chi phí nghỉ dưỡng cho tối đa 50.000 người và cung cấp 450.000 phiếu giảm giá chỗ ở.

NGUYỄN ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.