Theo hãng thông tấn AP, với gần 70% số phiếu được kiểm, có 31,7% cử tri Cộng hòa ủng hộ cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, trong khi có tới 61,8% bày tỏ không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào trong số 7 người có tên trên lá phiếu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ngày 6-2 (do chính quyền bang Nevada điều hành) và ông cũng không có tên trên lá phiếu, mà ông chỉ tham gia các cuộc họp kín tại Nevada do đảng Cộng hòa điều hành vào ngày 8-2.

leftcenterrightdel

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley phát biểu tại sự kiện vận động ở Conway, bang Nam Carolina ngày 28-1. Ảnh: AP 

Bà Haley sẽ không tham gia tranh cử trong các cuộc họp kín vì theo quy định đảng Cộng hòa tại bang Nevada, các ứng cử viên không thể tham gia cả hai cuộc đua (bỏ phiếu kín và họp kín), nhưng những cử tri đủ điều kiện vẫn có thể bỏ phiếu ở cả hai sự kiện này. Với việc chỉ mình ông Trump có tên trên lá phiếu, dự kiến ông sẽ dễ dàng chiến thắng vào ngày 8-2 và giành trọn số đại biểu của bang này.

Bên phía đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden được dự báo dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín cùng ngày tại Nevada trước ứng cử viên Marianne Williamson và 11 nhân vật thách thức ít được biết đến hơn. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Dean Phillips của bang Minnesota đã bỏ lỡ thời hạn nộp đơn và tên của ông không xuất hiện trên lá phiếu. Để giành quyền đề cử của đảng Dân chủ, ứng cử viên phải dành ít nhất sự ủng hộ của 1.968 đại biểu và hiện ông Biden đang tạm dẫn đầu với 88 đại biểu, trong khi các đối thủ còn lại chưa ai giành được sự ủng hộ của đại biểu nào.

Mặc dù kết quả bầu cử ngày 6-2 ở Nevada ít ảnh hưởng đến các cuộc tranh cử, nhưng đây sẽ là một chiến trường tranh chấp gay gắt vì người dân ở bang này có thể thay đổi sự ủng hộ của họ và đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.