Chuyến bay 484 của Air France từ Paris đến Rio ngày 23-3. Trên chiếc Boeing 777 theo lịch trình cất cánh lúc 10 giờ 40 phút sáng, một hành khách hạng thương gia ngồi ghế 7D. Ông này đã đặt trước hai ghế, một thủ tục bất thường nhưng có thể thực hiện được đối với những ai sẵn sàng mở hầu bao. Tuy nhiên, ghế bên cạnh-7H-không có hành khách ngồi mà là hai chiếc túi lớn để 2 bộ vest bên trong và được bọc cẩn thận. Một nữ tiếp viên đề nghị vị khách cất những chiếc túi này vào một trong những chiếc tủ treo quần áo trên máy bay, nhưng người này không đồng ý. Do đó, túi trang phục được để nguyên trên ghế trong chuyến bay kéo dài 11,5 giờ.

leftcenterrightdel

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong trang phục của nhà thiết kế Jonas et Cie trước cuộc gặp với Tổng thống Brazil Lula Da Silva. Ảnh: Reuters

Hành khách được đề cập là một Thiếu tá Hải quân Pháp-thành viên trong chính quyền của Tổng thống E.Macron ở Điện Élysée. Ông này được giao nhiệm vụ mang theo hai bộ vest của Tổng thống E.Macron nhân chuyến thăm của Nguyên thủ quốc gia tới Guyana và Brazil từ ngày 25 đến 29-3. Theo thông tin mà báo Libération có được, đây là một thủ tục thông thường. Thành viên thân cận của Tổng thống E.Macron cho biết: “Khi chúng tôi đi công tác, đồ đạc của Tổng thống sẽ ngồi ở ghế phụ. Air France giảm giá 25% cho ghế phụ này".

Theo trang web của hãng hàng không Air France, giá trung bình của một ghế phụ trên các chuyến bay Paris-Rio trong tháng 3 ở hạng thương gia là 3.355 euro và ở hạng phổ thông là 912 euro. Nếu hai bộ trang phục của Tổng thống E.Macron cũng "đi vé khứ hồi", thì tổng cộng chi phí vận chuyển ước tính hơn 5.000 euro (khứ hồi) và thải ra 2,3 tấn CO2.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người thắc mắc là vì sao trang phục lại không được vận chuyển trên máy bay của tổng thống?. Điện Élysée giải thích: “Thiếu tá Hải quân Pháp đã đến Brazil với nhiều vật dụng cần thiết cho chuyến đi chứ không chỉ có riêng hai bộ vest”. Các vật dụng khác được Điện Élysée đề cập thực chất là những chiếc vali chất trong khoang máy bay Boeing 777.

Theo báo Libération, khi đắc cử, Tổng thống E.Macron đã đặt tên cho thợ may của mình là Jonas et Cie - và tên này không thay đổi kể từ đó. Giá trung bình của chiếc áo khoác vest của Tổng thống Macron là 430 euro, một mức giá đặc biệt cho bộ super 110 VBC hai túi màu xanh đậm đã trở thành “xanh Macron” như đã được đề cập trên trang web của nhà thiết kế. Nếu làm phép so sánh, việc chuyển 2 bộ vest có giá cao gấp hơn gần 5 lần so với giá của hai bộ vest mới.

Dù việc mua ghế phụ cho 2 bộ vest của Tổng thống nhằm giúp chúng không có một chút nếp nhăn nào nhưng lại gây ra những phản ứng trong một bộ phận người dân. Một số người cho rằng, trong khi Thủ tướng Pháp và Bộ Tài chính nước này đang nghiên cứu các biện pháp thắt chặt ngân sách, đặc biệt là về phúc lợi xã hội và bảo hiểm thất nghiệp thì việc chi ra số tiền lớn để giữ phẳng hai bộ vest liệu có hợp lý?.

PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.