Trước đó, sáng 3-7, quân đội Israel đã không kích một trung tâm chỉ huy của các chiến binh Palestine trong thành phố Jenin. Quân đội Israel cho biết các phương tiện bay không người lái đã thực hiện hơn 10 cuộc tấn công vào các mục tiêu trong khu vực này. Hơn 1.000 binh sĩ và hàng chục phương tiện bay không người lái đã tham gia vào chiến dịch lớn nhất trong vòng 2 thập kỷ này. 

leftcenterrightdel

Người Palestine tìm nơi trú ẩn trong các cuộc đụng độ diễn ra ngày 3-7 ở Jenin. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Palestine xác nhận, có ít nhất 8 người Palestine đã thiệt mạng ở thành phố Jenin và khoảng 50 người khác bị thương, trong đó 10 người bị thương nặng. Cơ quan y tế Palestine cũng cho biết số người thiệt mạng có khả năng sẽ còn tăng lên do nhiều người đang ở trong tình trạng nguy kịch. Theo 1 quan chức Palestine, khoảng 3.000 người Palestine đã rời trại tị nạn Jenin sau chiến dịch của Israel.

Liên hợp quốc, Palestine và các nước láng giềng Jordan và Ai Cập cũng như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo gồm 57 quốc gia thành viên đã lập tức lên án tình trạng bạo lực leo thang.

Phó phát ngôn viên Farhan Haq của Liên hợp quốc cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến ở Jenin sau khi lực lượng Israel tấn công thành phố Bờ Tây bằng phương tiện bay không người lái. Ông Farhan Haq, Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres nhấn mạnh: “Tất cả các hoạt động quân sự phải được tiến hành với sự tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế”.

Trên trang Twitter của mình, bà Lynn Hastings, Điều phối viên về nhân quyền Liên hợp quốc phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bày tỏ lo ngại trước quy mô hoạt động của lực lượng quân sự Israel, đặc biệt là các cuộc không kích vào một trại tị nạn đông dân cư. Bà cho biết Liên hợp quốc đang huy động viện trợ nhân đạo.

Nabil Abu Rudeineh, người phát ngôn chính thức của Tổng thống Palestine, lên án những hoạt động của Israel đang thực hiện ở thành phố Jenin và gọi đây là “tội ác chiến tranh” mới đối với những người dân không có khả năng tự vệ.

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng lên án mạnh mẽ những động thái mà lực lượng Israel đã tiến hành ở thành phố Jenin và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thực thi các nghị quyết liên quan và đảm bảo an toàn cho người dân Palestine.

Bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất, Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả Rập đã lên án cuộc tấn công do quân đội Israel phát động nhằm vào thành phố Jenin và các nạn nhân không có khả năng tự vệ, cho rằng lực lượng chiếm đóng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc tấn công này do đã vi phạm hiến chương, luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan, đồng thời làm suy yếu các nỗ lực đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực và quốc tế. Liên đoàn cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngăn chặn bạo lực ở Bờ Tây và bảo vệ người dân Palestine.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã lên án vụ tấn công và cảnh báo về những nguy cơ nghiêm trọng của việc Israel tiếp tục leo thang quân sự nhằm vào người Palestine, trong đó có việc sẽ làm suy yếu những nỗ lực của Ai Cập cũng như các đối tác trong khu vực và quốc tế nhằm giảm căng thẳng ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Cairo kêu gọi “các thể chế quốc tế và những nhân vật có ảnh hưởng can thiệp để chấm dứt những vi phạm này và bảo vệ người dân Palestine”.

leftcenterrightdel
Khói bốc lên ở thành phố Jenin sau cuộc tấn công của quân đội Israel. Ảnh: Reuters 

Bộ Ngoại giao Jordan lên án hoạt động leo thang quân sự của Israel ở các vùng lãnh thổ chiếm đóng, đồng thời cảnh báo về sự tiếp diễn của chu kỳ gia tăng bạo lực và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel.

Trại Jenin và thị trấn Jenin gần đó đã trở thành điểm nóng kể từ khi xung đột Israel - Palestine bắt đầu leo thang vào mùa xuân năm 2022. Căng thẳng đã tăng cao trên khắp khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng trong những tháng gần đây trong bối cảnh Israel liên tục tấn công các thị trấn nơi người Palestine định cư. Tính từ đầu năm tới nay, số người Palestine thiệt mạng do các hoạt động quân sự của Israel tại các thành phố ở Bờ Tây đã lên tới con số 188.

TRẦN HOÀI