Theo đó, trong tổng số 58/62 ghế Thượng nghị sĩ thông qua bầu cử, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành 55 ghế và Đảng Ý chí Khmer giành được 3 ghế, trong khi hai đảng còn lại không giành được ghế nào do số phiếu ủng hộ không đủ.

Cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia được tổ chức 6 năm một lần theo hình thức không phổ thông đầu phiếu, chỉ có nghị sĩ Quốc hội và ủy viên Hội đồng xã, phường trong cả nước mới có quyền bỏ phiếu. Thượng viện có tổng cộng 62 ghế nhưng cuộc bầu cử này chỉ bầu 58 ghế, có 2 Thượng nghị sĩ do Quốc vương chỉ định và 2 Thượng nghị sĩ do Quốc hội đề cử.

leftcenterrightdel

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Phnom Penh, Campuchia ngày 25-2-2024.

Theo NEC, vào ngày 25-2 vừa qua, có 11.730 người đã đi bỏ phiếu, tương đương 99,86% so với 11.747 người có quyền bầu cử tại 33 văn phòng bầu cử trong toàn quốc.

CPP giành 55/58 ghế Thượng nghị sĩ

Trong bài viết xuất bản ngày 27-2 về kết quả bầu cử, tờ "Khmer Times" cho biết CPP đã giành được 55 ghế và Đảng Ý chí Khmer giành được 3 ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện lần thứ V hôm 25-2, trong khi Đảng FUNCINPEC và Đảng Sức mạnh dân tộc không giành được ghế dù có phiếu ủng hộ.

Trên cơ sở kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện do NEC tổ chức, CPP giành được 55 ghế, tương đương 10.052 phiếu bầu, Đảng Ý chí Khmer giành được 3 ghế, tương đương 1.394 phiếu bầu, Đảng FUNCINPEC và Đảng Sức mạnh Dân tộc nhận được một số phiếu bầu nhưng không giành được ghế.

Cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức tại 33 văn phòng bầu cử ở thủ đô và các tỉnh, phân bổ theo 8 khu vực bầu cử. Trong đó, khu vực bầu cử số 1 là Thủ đô Phnom Penh có 6 ghế; khu vực số 2 bao gồm hai tỉnh Kampong Cham và Tbong Khmum có 8 ghế; khu vực bầu cử số 3 ở tỉnh Kandal có 5 ghế; khu vực bầu cử số 4 gồm các tỉnh Battambang, Banteay Meanchey, Siem Reap, Oddar Meanchey và Pailin có 10 ghế; khu vực bầu cử số 5 gồm 3 tỉnh Takeo, Kampot và Kep có 7 ghế; khu vực bầu cử số 6 gồm hai tỉnh Prey Veng và Svay Rieng có 7 ghế; khu vực bầu cử số 7 gồm các tỉnh Kampong Speu, Kampong Chhnang, Pursat, Koh Kong và Preah Sihanouk có 9 ghế; và cuối cùng là khu vực bầu cử số 8 bao gồm các tỉnh Kampong Thom, Preah Vihear, Kratie, Stung Treng, Ratanakiri và Mondulkiri có 6 ghế.

Theo quy định trong Luật bầu cử Thượng nghị sĩ năm 2005, Thượng viện Campuchia có nhiệm kỳ 6 năm, được thành lập thông qua bầu cử dưới hình thức gián tiếp hay không phổ thông đầu phiếu, chỉ định và đề cử, có số lượng thành viên bằng một nửa số lượng nghị sĩ Quốc hội. Trong đó, 2 thành viên do Quốc vương chỉ định và 2 thành viên do Quốc hội bầu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm theo phương thức đa số tuyệt đối. Theo luật trên, Thượng viện Campuchia khóa V có 62 thành viên. Trong số này, 58 thành viên được bầu thông qua cuộc bầu cử dưới hình thức không phổ thông đầu phiếu.

Chủ tịch NEC Prach Chan cho biết trong tiến trình bầu cử Thượng viện, 4 chính đảng cũng đã triển khai 228 đại diện của đảng mình tham gia giám sát hoạt động bỏ phiếu tại các văn phòng bầu cử, cũng như hoạt động kiểm phiếu. NEC cũng đã công nhận 760 quan sát viên đến từ 18 hiệp hội và tổ chức phi chính phủ trong nước và 30 quan sát viên quốc tế từ Hội sinh viên và Hội quan hệ Thanh niên Campuchia-Trung Quốc. Ngoài ra, có 3 khách mời đặc biệt là các giáo sư đến từ 3 trường đại học Nhật Bản.

NEC cũng công nhận và cấp thẻ tác nghiệp cho 306 phóng viên thuộc 45 cơ quan báo chí trong nước và 25 phóng viên thuộc 14 cơ quan báo chí quốc tế. Ông Prach Chan cho biết NEC sẽ công bố kết quả tạm thời của cuộc bầu cử vào ngày 29-2 và trong trường hợp không có khiếu kiện, sẽ công bố kết quả chính thức trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 6-3 tới.

Người phát ngôn CPP Sok Eysan cho biết không riêng gì cuộc bầu cử Thượng viện này, CPP luôn giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử, cả phổ thông đầu phiếu và không phổ thông đầu phiếu. Ông Sok Eysan cho rằng CPP sẽ tiếp tục giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hội đồng cấp trung gian (Thủ đô và tỉnh; thành phố và quận, huyện) vào ngày 26-5 tới đây nên đảng này không bao giờ lo lắng về kết quả bầu cử, ông Sok Eysan nhấn mạnh đảng đối lập sẽ tiếp tục thua và thua mãi vì nội bộ đang tiếp tục bị chia rẽ, khiến lực lượng càng suy yếu.

Chủ tịch Hội đồng Kỷ luật của Đảng Ý chí Khmer Kim Sour Phirith cho rằng tuy không giành được 8 ghế như dự kiến nhưng đảng này vẫn giành được 3 ghế tại Thượng viện. Đó là niềm tự hào khi đa số cử tri vẫn ủng hộ và trung thành với Đảng Ánh nến (CP) và Đảng Ý chí Khmer.

Ông Hun Sen sẽ trở thành Chủ tịch Thượng viện?

Trong bài viết xuất bản ngày 26-2, trang tin SBM NEWS của Campuchia dẫn phát biểu cùng ngày của Thủ tướng Hun Manet cho biết CPP cầm quyền nhận được 55/58 ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 25-2-2024. Kết quả này cho thấy sự trở lại của cựu Thủ tướng, Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen trên cương vị Chủ tịch Thượng viện trong quãng thời gian ngắn sắp tới.

Trên kênh Telegram chính thức, Thủ tướng Campuchia Hun Manet, đồng thời là Phó chủ tịch CPP cho biết: “Dựa trên kết quả của NEC, CPP giành được 55 ghế, Đảng Ý chí Khmer giành được 3 ghế, trong khi Đảng Sức mạnh Dân tộc và Đảng FUNCINPEC không giành được ghế”.

Theo SBM News, nếu kết quả trên không có gì thay đổi, ở tuổi 71, cựu Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen sẽ giữ chức vụ Chủ tịch Thượng viện sau bầu cử. Vị trí này sẽ cho phép Samdech Techo làm quyền nguyên thủ quốc gia khi Quốc vương không ở trong nước.

Cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa VII kết thúc hôm 25-2 được tiến hành đúng tiến độ, kế hoạch và không có yếu tố bất ngờ nào. Kết quả sơ bộ do NEC công bố ngay sau đó cho thấy chiến thắng áp đảo được dự báo của đảng cầm quyền CPP, mở đường cho ông Hun Sen trở lại chính trường với tư cách người đứng đầu một cơ quan lập pháp quốc gia, như chính ông nhiều lần tuyên bố khi còn đương chức Thủ tướng.

Nguồn tin cấp cao từ nội bộ CPP cho biết tại Thượng viện Campuchia khóa V sắp tới, Chủ tịch CPP Hun Sen sẽ giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện, trong khi ông Prak Sokhonn, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương CPP, nguyên Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia trở thành Phó chủ tịch thứ nhất.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.