Trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC, khi được nhà báo Amol Rajan đặt câu hỏi về việc tỷ phú Elon Musk dùng tiền để theo đuổi tham vọng chinh phục sao hỏa, liệu đây có phải cách dùng tiền tốt hay không, tỷ phú Bill Gates đã thẳng thắn trả lời: “Theo quan điểm của tôi thì không”.

leftcenterrightdel
Tỷ phú Bill Gates xuất hiện trong một sự kiện ở New York, Mỹ. Ảnh: AP 

Người đồng sáng lập Microsoft cho rằng, sứ mệnh tự tuyên bố của Giám đốc điều hành (CEO) SpaceX là cứu nhân loại khỏi sự tuyệt chủng bằng cách chinh phục sao hỏa không phải là cách sử dụng tốt tài sản của Elon Musk. Ông lập luận có nhiều vấn đề cấp bách mà nhân loại đang phải đối mặt hơn là sứ mệnh sao hỏa và sẽ tốt hơn nếu số tiền này được chi cho các mục tiêu như tiêm chủng hàng loạt để cứu sống con người trên trái đất.

Công ty SpaceX đang chi mạnh tay cho phát triển tàu vũ trụ và tên lửa với hy vọng một ngày nào đó sẽ đưa con người lên hành tinh đỏ. Tuy nhiên, với quan điểm của Bill Gates thì điều này thật tốn kém. Tỷ phú 68 tuổi nói: "Thực sự khá tốn kém để lên sao hỏa. Bạn có thể mua vaccine sởi, với mỗi 1.000USD bỏ ra sẽ có một người được cứu sống”.

Bill Gates và Elon Musk vốn có những cách dùng tiền khác nhau. Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi Bill Gates và vợ cũ đã chi hàng tỷ USD cho một loạt sáng kiến liên quan đến y tế toàn cầu, xóa đói giảm nghèo và gần đây nhất là triển khai phát triển vaccine Covid-19.

Trong khi đó, CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk từng chia sẻ tham vọng về một nền văn minh đa hành tinh và đưa con người lên hành tinh đỏ vào năm 2025, thông qua các dự án chinh phục không gian của SpaceX. Tỷ phú này cho rằng đó là cách duy nhất để loài người thoát khỏi “cuộc khủng hoảng tuyệt chủng hàng loạt”.

Chính từ suy nghĩ khác nhau ấy nên hai tỷ phú thường xuyên có bất đồng trong phát ngôn. Tuy nhiên, Bill Gates không phủ nhận một số nỗ lực của Elon Musk, như công ty xe điện Tesla, đang có tác động tích cực với xã hội. "Tôi nghĩ, một ngày nào đó ông ấy (Elon Musk) sẽ gia nhập hàng ngũ những nhà từ thiện bằng sự khéo léo của mình", Bill Gates nói.

GIA HUY