Theo AFP, những chiếc điều hòa không khí là nét đặc trưng phổ biến của cảnh quan đô thị ở nhiều nước châu Á. Đây là thiết bị giúp nhiều người chống chọi với đợt nắng nóng kỷ lục trong những tuần gần đây, khi nhiệt độ ở một số quốc gia trong khu vực vượt ngưỡng 40 độ C.

leftcenterrightdel

Cục nóng điều hòa được lắp đặt bên ngoài một tòa nhà ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP 

Từ lâu, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ tạo ra những đợt nắng nóng thường xuyên hơn, dài hơn và dữ dội hơn. Theo báo cáo năm 2019 của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), chỉ 15% gia đình ở Đông Nam Á có máy điều hòa không khí. Các dự báo cho thấy nhiệt độ cao hơn và mức lương tốt hơn của người dân có thể khiến số lượng máy điều hòa ở Đông Nam Á tăng từ 40 triệu chiếc vào năm 2017 lên 300 triệu chiếc vào năm 2040. Thái Lan đã chứng kiến nhu cầu điện kỷ lục trong những tuần gần đây khi người dân tăng cường sử dụng điều hòa để làm mát ngôi nhà hoặc cơ sở kinh doanh.

Theo IEA, điều hòa không khí thải ra khoảng 1 tỷ tấn CO2 mỗi năm trong tổng số 37 tỷ tấn khí thải trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các thiết bị làm mát như điều hòa không khí là giải pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe con người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất trước tác động của nhiệt độ cực cao như trẻ em, người già và người khuyết tật. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao, vào năm 2023, hàng chục quốc gia đã ký cam kết làm mát toàn cầu của Liên hợp quốc nhằm cải thiện hiệu quả của máy điều hòa và giảm khí thải từ mọi hình thức làm mát. Một số quốc gia cũng đã nỗ lực giảm tác động từ thiết bị làm mát trong suốt nhiều năm qua. Từ năm 2005, Nhật Bản đã khuyến khích nhân viên văn phòng bỏ cà vạt và áo khoác để có thể duy trì việc bật điều hòa ở mức 28 độ C.

DƯƠNG NGUYỄN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.