Thảm họa khó lường

Hầu hết toàn bộ cấu trúc thép của cầu Francis Scott Key, nơi hàng chục nghìn người đi ô tô mỗi ngày đi qua, đã bị sập trong vài giây sau khi tàu container MV Dali lao vào một trụ đỡ của cầu. Tại thời điểm xảy ra thảm họa, có một đội gồm công nhân sửa chữa đang làm việc tại đây. Trong số 8 công nhân trên cầu, chỉ có hai người được cứu.

Tờ báo Wired cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Khi con tàu xuôi dòng sông Patapsco ra khỏi Baltimore, tất cả đèn trên tàu đều tắt. Khi đèn sáng trở lại, con tàu bắt đầu chuyển hướng và hướng về một trong những trụ chính của cây cầu. Đèn lại tắt và vụ va chạm xảy ra.

Đèn trên tàu nhấp nháy được cho là do mất điện, nhưng khói thoát ra từ tàu MV Dali cũng cho thấy động cơ bị hỏng. Việc phân tích dữ liệu và bản ghi âm (tương tự như hộp đen trên máy bay) sẽ làm sáng tỏ hoàn toàn vấn đề. Nhưng hiện tại, chưa có thông tin nào được cơ quan chức năng tiết lộ lý giải vì sao tàu MV Dali đột ngột chuyển hướng.

leftcenterrightdel

Tàu container MV Dali mang cờ Singapore đã đâm thẳng một trụ đỡ của cây cầu Francis Scott Key ở Baltimore. Ảnh: Reuters

Cầu Francis Scott Key dài gần 3km, là một cây cầu không có khớp nối với phần giàn thép ở giữa dài 366m. Dầm trung tâm được làm bằng ba nhịp nằm ngang với hai trụ đỡ giữ chúng ở trên mặt nước. Đây là công trình kiến trúc lớn thứ ba thuộc loại này trên thế giới. Nhưng “khi bạn mất đi sự hỗ trợ, sức mạnh không còn nữa”, David Knight, kỹ sư xây dựng và là cố vấn của Viện Kỹ sư xây dựng của Anh nhận định. “Việc dỡ bỏ một trụ cột cầu sẽ khiến tất cả các nhịp bị đổ. Hơn nữa, thép là một kim loại nhẹ so với kích thước của loại cơ sở hạ tầng này. Với một lực khá mạnh tác dụng lên nó, nó không tạo ra lực cản”, ông David Knight cho hay.

Hơn nữa, sau khi đâm vào trụ cột cầu, phải mất vài phút tàu MV Dali mới dừng lại. Theo dữ liệu của Hệ thống xác thực tự động (AIS) cho phép xác định danh tính, vị trí và lộ trình của tàu, vào đêm xảy ra vụ tai nạn, tàu đang di chuyển với tốc độ hơn 4m/giây trên sông, trước khi giảm tốc độ xuống còn 3m/giây. Do đó, vụ sập không liên quan đến lỗi xây dựng bởi không một cây cầu nào có thể chịu được tác động lớn như vậy lên cấu trúc chính của nó.

Ở Baltimore, việc tàu container rời cảng và đi về sông Patapsco thường được thực hiện bởi hai tàu kéo. Nếu tàu container bị hỏng, tàu kéo thậm chí có thể đẩy nó ra khỏi hướng cầu. Sự vắng mặt của tàu kéo vào đêm xảy ra tai nạn sau khi tàu MV Deli rời cảng đã đặt ra câu hỏi lớn. Tuy nhiên, đối với các chuyên gia, thật khó để biết liệu sự hiện diện của tàu kéo trong trường hợp này có thể tránh được vụ va chạm vào cầu Francis Scott Key hay không.

Hàng tỷ USD dành cho bảo trì cầu đường

Theo Slate.fr, Mỹ được bao phủ bởi những cây cầu hùng vĩ, trong đó một số cầu cũ và ít được bảo trì. Năm 2021, Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ (ASCE) ước tính, nếu đầu tư 2.600 tỷ USD vào cầu đường sẽ đưa đất nước phát triển nhanh chóng. Ngược lại, nước Mỹ sẽ thiệt hại tới 10.000 tỷ USD.

Ngay khi lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã lên kế hoạch tái đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào cơ sở hạ tầng. Theo đó, Luật Đầu tư và việc làm đã được lưỡng đảng Mỹ thông qua vào tháng 11-2021 cho phép cấp nguồn kinh phí lên tới 1.200 tỷ USD dành cho việc "làm mới" những cây cầu. Hai năm sau, 400 tỷ USD được giải ngân, 7.800 cây cầu và gần 220.000km đường được sửa chữa. Ngoài ra, nguồn vốn từ Luật Cơ sở hạ tầng cũng cho phép đầu tư vào đường sắt (11 tỷ USD để xây đường hầm dưới sông Hudson ở New York), hiện đại hóa các sân bay (Boston, Atlanta), bến cảng, trạm sạc xe điện…

Tuy nhiên, số tiền lịch sử trong kế hoạch tái đầu tư của Tổng thống Biden đã bị vô hiệu hóa, một phần do lạm phát thời kỳ hậu Covid-19, khiến các dự án trở nên tốn kém, đặc biệt kể từ khi những nỗ lực tái công nghiệp hóa của Tổng thống đi kèm với các điều kiện “mua hàng Mỹ”. Việc mua nguyên liệu thô ở Mỹ đã khiến thành phẩm có giá cao hơn. Bang Maryland được phân bổ 88 triệu USD theo Luật Cơ sở hạ tầng để cải tạo các cây cầu cũ và xây dựng những cây cầu mới. Việc xây dựng lại cầu Francis Scott Key chắc chắn sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Tờ The Hill dẫn một nguồn thạo tin cho biết các quan chức liên bang đánh giá chi phí ước tính xây dựng lại cây cầu có thể lên tới ít nhất 2 tỷ USD.

NGỌC MINH (theo Lesechos.fr, Slate.fr)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.