Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; cùng dự có ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21-9-1973/21-9-2023). Đồng thời, giúp Bình Dương và các địa phương, đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Bộ Ngoại giao, tỉnh Bình Dương tham dự chương trình.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu phía Nhật Bản tham dự chương trình.

Bình Dương hiện phát triển mạnh về công nghiệp với 29 khu công nghiệp có tổng diện tích quy hoạch gần 13.000ha, đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với gần 4.150 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư là 5,9 tỷ USD.

Bình Dương còn luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Đến nay, tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 địa phương nước ngoài. Trong đó, có 9 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản đã ký kết hợp tác về một số lĩnh vực.
leftcenterrightdel
Tổng công ty Becamex IDC ký kết hợp tác với Công ty TNHH AEON.

Meet Japan 2023 sẽ có chuỗi các sự kiện, chương trình tại tỉnh Bình Dương như: Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ năm 2023, chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”, chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản, chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản, lễ hội tại Trung tâm thương mại Aeon Mall...

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Võ Văn Minh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: "Bình Dương trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương. Đây là những tiền đề quan trọng để Bình Dương cùng các đối tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu văn hóa thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Bình Dương đã trao giấy phép xây dựng và công bố dự án của doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại sự kiện, Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản đã ký kết hợp tác về một số lĩnh vực. UBND tỉnh Bình Dương đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh. Dịp này, Tổng công ty Becamex IDC cũng ký kết hợp tác với Công ty TNHH AEON, qua đó đóng góp tích cực hơn nữa cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.