Anh Yazgi Seckin, một sinh viên, chia sẻ với Tân Hoa xã khi đứng trước một quán cà phê ở khu phố Kizilay, thủ đô Ankara: “Tôi không đủ tiền mua cho mình một bữa trưa mỗi ngày. Giá cả ở các quán cà phê và nhà hàng tăng vọt”. Với vô số quán cà phê và nhà hàng, Kizilay là khu phố bình dân, phục vụ chủ yếu cho sinh viên.

leftcenterrightdel

Người dân ăn trưa tại một nhà hàng ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tân Hoa xã 

Dù vậy, người tiêu dùng vẫn phàn nàn về mức giá cao. Chi phí trung bình của một bữa ăn trưa tại các quán cà phê, nhà hàng hoặc cửa hàng bánh mì kebab là khoảng 400 lira Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi những bữa ăn ngon có thể đắt hơn gấp 3 lần mức giá này.

Lạm phát phi mã đã có tác động tàn khốc đến các nhóm thu nhập thấp và trung bình ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến sức mua của họ sụt giảm trong những năm gần đây. Theo dữ liệu của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, lạm phát hằng năm hiện ở mức 68,5% và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa cho đến tháng 6 tới trước khi giảm vào nửa cuối năm nay. Do lạm phát vẫn ở mức cao bất chấp các biện pháp của chính phủ, nhiều người tiêu dùng hạn chế việc đi ăn hàng.

Gần đây, hàng nghìn người đã cáo buộc các chủ doanh nghiệp định giá quá cao thực đơn của họ và cung cấp khẩu phần ăn nhỏ hơn. Trong khi đó, các chủ quán cà phê và nhà hàng cho biết họ không chịu trách nhiệm về mức chi phí đầu vào cao hiện nay, đồng thời nhấn mạnh họ cũng cảm nhận được sức ép về giá thực phẩm, tiền thuê nhà và nhân công. Anh Dincer Karadogu, chủ một quán cà phê lớn ở Kizilay đánh giá: “Giá tăng chủ yếu do các nhà bán buôn. Họ mua giá rẻ từ nhà sản xuất nhưng lại tăng giá khi bán cho các doanh nghiệp như chúng tôi”. Giá cả leo thang khiến anh Karadogu phải giảm số lượng nhân viên trong cửa hàng của mình. Trên mạng xã hội X, ông Ramazan Bingol, người đứng đầu Hiệp hội Nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ thảo luận về vấn đề giá cả với các quan chức liên quan.

ANH TÚ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.