Theo tờ báo này, có tới 55% số hộ gia đình ở Anh nói rằng chi phí sinh hoạt tăng cao là lý do khiến họ không bật lò sưởi vào mùa đông năm nay, trong khi ¼ số người về hưu sẽ buộc phải làm điều tương tự do Chính phủ cắt khoản tiền thanh toán nhiên liệu mùa đông dành cho họ.

Nghiên cứu của Uswitch cũng cho thấy, 17% hộ gia đình ở Anh dự định sẽ bật điều hòa nhiệt độ thấp hơn mức khuyến nghị để tiết kiệm chi phí.

Người phụ nữ dắt chó đi dạo tại một công viên ở phía Nam London, Anh. Ảnh: AP. 

Elise Melville, chuyên gia năng lượng tại Uswitch cho rằng thời tiết lạnh có thể là thách thức đối với các hộ gia đình ở Anh đang phải vật lộn với hóa đơn tiền điện, nhưng việc ở trong một ngôi nhà lạnh giá vào mùa đông có thể gây nguy cơ đối với sức khỏe. Bởi vậy, chuyên gia này khuyến cáo các hộ gia đình nên giữ nhiệt độ ở mức an toàn.

Chi phí sinh hoạt tăng cao và giá năng lượng tăng vọt cũng là nguyên nhân khiến nhiều người phải từ bỏ thói quen bật lò sưởi lâu để tiết kiệm chi phí. Janette, một phụ nữ đã nghỉ hưu, thì dự định sẽ chỉ bật lò sưởi cho một căn phòng thay vì toàn bộ ngôi nhà của mình. Ngoài ra, bà cũng chuẩn bị các giải pháp sưởi ấm khác như đặt bình nước nóng trên giường ngủ hoặc sử dụng chiếc chăn điện do một người bạn tặng.

Theo chuyên gia Melville, chăn điện là một cách tốt để giữ ấm và cũng tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với dùng máy sưởi điện. Tương tự, bình nước nóng cũng là lựa chọn không tồi khi chỉ tốn chi phí đun sôi nước mà vẫn có thể giữ ấm giường ngủ và cơ thể trong nhiều giờ. Cũng vì thế nên số lượt tìm kiếm cụm từ “bình nước nóng” trên trang web Argos đã tăng 257% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhu cầu về chăn sưởi tăng 224%.

Johanna Lueders, Giám đốc của nhà bán lẻ giải pháp sưởi ấm Snugel, thì cho rằng quần áo sưởi ấm có thể giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều. “Với chăn sưởi ấm và áo gile sưởi ấm, khách hàng của chúng tôi tiết kiệm được 100 bảng Anh mỗi tháng cho hóa đơn sưởi ấm mùa đông”, bà Lueders cho biết thêm.

CHÂU ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.