Theo số liệu tạm thời từ CDC Mỹ, có khoảng 3,6 triệu trẻ em được sinh ra vào năm 2023, tương đương với 54,4 ca sinh sống trên mỗi 1.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44.

Tỷ lệ sinh của phụ nữ Mỹ đã có biến động sau cú giảm mạnh trong năm đầu tiên của đại dịch Covid-19. Mặc dù tỷ lệ này có dao động nhưng báo cáo mới cho thấy mức giảm 3% giữa năm 2022 và 2023 đã hạ tỷ lệ sinh xuống mức gần như thấp nhất từng được ghi nhận vào năm 2020, với 56 trẻ em sinh ra trên 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Tiến sĩ Brady Hamilton, nhà thống kê thuộc Trung tâm thống kê y tế quốc gia (NCHS) và là tác giả chính của báo cáo mới, cho biết: "Mặc dù chúng ta đã từng trải qua những đợt giảm tỷ lệ sinh mạnh hơn trong quá khứ, nhưng xu hướng giảm chung vẫn đang diễn ra”.

leftcenterrightdel

Theo số liệu tạm thời từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tỷ lệ sinh con ở tuổi thanh thiếu niên tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2023. Mặt khác, nhóm phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 34 lại có tỷ lệ sinh con cao nhất. Ảnh: hxyume/E+/Getty Images 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tỷ lệ sinh giảm trên hầu hết các nhóm tuổi trong giai đoạn 2022-2023. Tỷ lệ sinh ở tuổi thanh thiếu niên tại Mỹ đã đạt mức thấp kỷ lục mới, với 13,2 ca sinh trên 1.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 19, giảm tới 79% so với mức đỉnh gần nhất vào năm 1991. Tuy nhiên, đáng chú ý là tốc độ giảm đang chậm lại so với một thập kỷ rưỡi qua.

Trong khi tỷ lệ sinh nói chung đang giảm, xu hướng sinh con ở các bà mẹ lớn tuổi lại đang gia tăng. Các nhóm tuổi cao hơn có tỷ lệ sinh giảm ít hơn, và tỷ lệ sinh cao nhất hiện nay thuộc về nhóm phụ nữ từ 30 đến 34 tuổi - với khoảng 95 trẻ em được sinh ra trên mỗi 1.000 phụ nữ trong nhóm này vào năm 2023. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên là nhóm duy nhất có tỷ lệ sinh tăng, mặc dù con số này vẫn thấp hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác, chỉ dưới 13 trẻ em trên 1.000 phụ nữ. 

Tiến sĩ Hamilton lưu ý rằng các báo cáo hằng năm này chỉ cung cấp thông tin tại một thời điểm nhất định, và tỷ lệ sinh có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào tình hình của từng năm.

Năm 2023 đánh dấu tròn một năm sau phán quyết Dobbs của Tòa án tối cao Mỹ - phán quyết hủy bỏ quyền phá thai theo hiến pháp liên bang. Dữ liệu tạm thời hiện tại không phân tích theo từng khu vực khiến một số tác động của lệnh cấm phá thai cấp bang đối với xu hướng sinh nở theo từng tiểu bang chưa được làm rõ.

Tuy nhiên, một phân tích từ tháng 11 cho thấy, các tiểu bang áp dụng lệnh cấm phá thai có tỷ lệ sinh trung bình cao hơn 2,3% so với các tiểu bang không hạn chế phá thai trong nửa đầu năm 2023. Điều này có thể dẫn đến khoảng 32.000 ca sinh nhiều hơn dự kiến.

Trong khi tỷ lệ tử vong sản khoa ở Mỹ tiếp tục tăng, tỷ lệ sinh mổ cũng đang gia tăng.

Theo báo cáo mới của CDC, gần 1/3 (32,4%) trong tổng số ca sinh là sinh mổ. Đây là tỷ lệ cao nhất trong một thập kỷ qua. Điều đáng lo ngại là sinh mổ ngày càng phổ biến hơn đối với các ca sinh rủi ro, chẳng hạn như sinh con lần đầu, thai đủ tháng, thai đơn và ngôi thai thuận.

Dữ liệu sinh tạm thời này dựa trên hồ sơ Trung tâm thống kê y tế quốc gia (NCHS) tiếp nhận và xử lý tính đến ngày 25-1-2024. Kết quả này bao gồm hơn 99% tổng số hồ sơ sinh trong năm, nhưng dữ liệu có thể thay đổi sau khi tất cả hồ sơ được rà soát.

MINH HỒNG (Theo CNN)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.