Tuy nhiên, lần này họ đã thử dùng một ứng dụng mới và nhập cảnh nhanh chóng. Trong vòng vài phút, họ đã vượt qua hàng dài người ở sân bay Quốc tế Washington Dulles. “Luôn có một hàng dài người. Nhưng giờ đây với ứng dụng mới này, chúng tôi cảm thấy thật tuyệt vời”, ông Piet De Staercke, người Bỉ cùng vợ và 2 con trai có chuyến thăm Washington và Chicago, cho biết.

leftcenterrightdel
Hành khách sử dụng ứng dụng Mobile Passport Control để nhập cảnh tại sân bay quốc tế Washington Dulles, Mỹ. Ảnh: AP. 

Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) đang mở rộng các công nghệ như ứng dụng Mobile Passport Control mà gia đình ông De Staercke đã sử dụng trong nỗ lực xử lý số lượng khách quốc tế ngày càng tăng. Trong năm tài chính 2023, các cửa khẩu nhập cảnh ghi nhận 394 triệu hành khách tới Mỹ. Con số này tăng 24% so với năm 2022. Được ra mắt vào năm 2021, ứng dụng Mobile Passport Control dành cho công dân Mỹ, Canada và khách du lịch từ các quốc gia khác tham gia Chương trình miễn thị thực đã đến Mỹ ít nhất 1 lần.

Khi sử dụng Mobile Passport Control, hành khách tải ảnh và thông tin cá nhân lên ứng dụng. Tại sân bay, họ sẽ được chuyển sang một hàng riêng. Nhân viên làm thủ tục nhập cảnh chỉ cần chụp ảnh một thành viên trong gia đình và thông tin của cả gia đình sẽ hiển thị. Năm ngoái, có 4,1 triệu người đã sử dụng ứng dụng này để nhập cảnh vào Mỹ. Hiện nay, CBP đang cố gắng thu hút thêm nhiều người sử dụng Mobile Passport Control bằng một số biện pháp, bao gồm hợp tác với các hãng hàng không để cho phép tải xuống ứng dụng khi máy bay đang bay và treo biển hiệu tại sân bay để khách du lịch biết đến ứng dụng này.

Các quan chức CBP cho rằng việc sử dụng các công nghệ hiện đại như ứng dụng Mobile Passport Control sẽ góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng hàng dài du khách chờ đợi tại các sân bay, đặc biệt là khi ngành du lịch Mỹ tiếp tục tăng trưởng sau một thời gian sụt giảm vì đại dịch Covid-19.

THÁI HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.