Người Nhật đã ăn cơm nắm onigiri trong hơn một thiên niên kỷ, ban đầu chỉ được làm từ cơm trắng, có rắc thêm một lớp muối vừng. Về sau, món ăn này ngày càng được cách tân với nhiều loại khác nhau. Ngày nay, khi người dân xứ mặt trời mọc càng trở nên bận rộn hơn, họ cần cho mình những bữa ăn vừa có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vừa mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc. Và cơm nắm là sự lựa chọn tuyệt vời. Hiện nó có thể được tìm thấy ở các siêu thị tiện lợi trên khắp đường phố Nhật Bản.

Theo The Straits Times, “cơn sốt” cơm nắm onigiri bắt đầu khoảng 5 năm nay. Theo đó, năm 2019, cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng trên toàn thế giới Michelin Guide điền thêm nhà hàng cơm nắm onigiri Asakusa Yadoroku ở Tokyo vào danh sách. Kể từ đó, thực khách bắt đầu coi cơm nắm onigiri là một món chất lượng, thay vì chỉ coi đây là món bình dân để ăn hằng ngày.

leftcenterrightdel

Cơm nắm onigiri đang được nâng tầm về chất lượng. Ảnh: AFP 

Tiếp đó, nhu cầu về bữa ăn mang đi tăng nhanh trong thời đại dịch Covid-19 cũng giúp cơm nắm onigiri ngày càng phổ biến. Số lượng nhà hàng cơm nắm onigiri cũng tăng nhanh chóng. Số liệu từ Bộ Nội vụ Nhật Bản cho thấy, từ năm 2022, cơm nắm onigiri là thực phẩm ăn liền bán chạy thứ hai tại Nhật Bản chỉ sau món cơm hộp bento. Bên cạnh các nguyên liệu truyền thống, nhiều nhà hàng còn giới thiệu các nắm cơm cao cấp, thu hút thực khách trẻ tuổi, với nguyên liệu chất lượng, có nhiều loại nhân mới lạ, phần cơm trộn thêm ngũ cốc để tăng dinh dưỡng.

Mặt khác, khi Nhật Bản đón lượng du khách kỷ lục và văn hóa Nhật được biết đến rộng rãi trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đưa cơm nắm onigiri ra thị trường nước ngoài. Đơn cử, chuỗi nhà hàng cơm nắm onigiri Omusubi Gonbei đã mở cửa hàng ở Paris (Pháp) và New York (Mỹ). Theo phản hồi, các thực khách ngoại quốc dần coi cơm nắm onigiri là một lựa chọn lành mạnh cho bữa trưa.

THÁI HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.