Thống kê của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nước này đã chào đón 958.408 trẻ em ra đời vào năm 2023. Trong khi đó, theo số liệu thống kê do Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ công bố, tổng tỷ suất sinh của nước này đã giảm trong 8 năm liên tiếp, xuống còn 1,51 ca sinh/phụ nữ trong năm nay. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả tình trạng giảm tỷ lệ sinh là “mối đe dọa hiện hữu” đối với đất nước. Ông Erdogan đã nhiều lần khuyến khích phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ sinh ít nhất 3 con để giúp tỷ lệ sinh thoát khỏi tình trạng suy giảm nghiêm trọng.

leftcenterrightdel

Các chuyên gia cảnh báo, tỷ lệ sinh giảm và dân số già chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như hệ thống an sinh xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa: nguồn internet

Tuy nhiên, nhiều người ngại sinh thêm con khi phải chịu áp lực về chi phí nuôi dạy con cái. Cô Duygu Cevik, một giáo viên 30 tuổi, cho biết, cô và chồng không có kế hoạch sinh con thứ hai do điều kiện kinh tế khó khăn. Đề cập đến chi phí thuê nhà, chăm sóc trẻ và các chi phí khác liên quan, cô Cevik chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều là giáo viên và khó có thể nuôi thêm một con nữa. Một số người bạn của tôi còn không hề có ý định sinh con vì muốn tập trung cho công việc”.

Cùng với tỷ lệ sinh giảm, tình trạng dân số già được coi là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ. Người cao tuổi chiếm 9,5% dân số Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020. Con số này tăng lên 10,2% vào năm 2023, đánh dấu tỷ lệ người cao tuổi lần đầu tiên đạt mức cao nhất trong lịch sử nước này. Cố vấn Atilla Yesilada tại Công ty Tư vấn quản lý kinh doanh GlobalSource Partners nhận định, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần nhanh chóng đưa ra các biện pháp khuyến khích sinh đẻ và hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình sinh thêm con để giải quyết tình trạng này.

TÚ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.