Theo South China Morning Post, Comac mới đây vừa có thêm đơn 100 chiếc C919 với tổng giá trị 10,8 tỷ USD từ hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China. Dự kiến hãng sẽ nhận được máy bay trong giai đoạn 2024-2031, giúp tăng công suất vận chuyển lên 7,5%.

leftcenterrightdel
Một chiếc C919 của hãng hàng không China Eastern Airlines. Ảnh: CNN 

Cùng với đó, có thể thu hút sự chú ý dành cho loại máy bay này trên toàn thế giới, mặc dù nó chưa được cấp phép bay bên ngoài Trung Quốc. “Những đơn hàng lớn như trên sẽ tạo uy tín cho nhà sản xuất, khuyến khích họ tiếp tục đầu tư vào sản phẩm này”, nhà phân tích Harry Cruise tại công ty nghiên cứu kinh tế Moody’s Analytics đánh giá.

Cuối tháng trước, tập đoàn hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc HNA Group cũng ký thỏa thuận khung với Comac, trong đó hai công ty con là Urumqi Air và Suparna Airlines sẽ lần lượt mua 30 chiếc C919. Trước đó, khách hàng đầu tiên của máy bay C919 là hãng hàng không China Eastern Airlines đặt mua 5 chiếc từ cuối năm 2022, rồi tiếp tục thêm 100 chiếc vào tháng 9-2023. Đơn hàng này góp phần giúp sản lượng máy bay C919 đã ký bởi Comac với khách hàng vượt mốc 1.000 chiếc từ năm ngoái.

C919 là dòng máy bay thân hẹp của Comac, vốn mất đến hơn một thập kỷ nghiên cứu và chính thức được trình làng vào tháng 9-2022 nhằm cạnh tranh với những mẫu Boeing 737 MAX và Airbus A320 thông dụng trên toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc kỳ vọng máy bay C919 sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời đặt mục tiêu máy bay C919 sẽ chiếm 10% thị phần nội địa năm 2025. Đặc biệt, C919 cũng giúp đưa Trung Quốc vào danh sách số ít các nước trên thế giới có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay chở khách.

PHẠM HUY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.