Theo chỉ số trong Báo cáo hạnh phúc thế giới 2023, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất. Điều đặc biệt là Phần Lan đã giữ vị trí này trong nhiều năm liên tiếp. Vậy tại sao quốc gia này làm được điều đó?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thiên nhiên tươi đẹp, sự phong phú của rừng và hồ, khả năng quản trị tốt, dịch vụ công cộng ấn tượng, sự tin tưởng vào chính quyền và mức độ tội phạm thấp là những lý do khiến người Phần Lan hạnh phúc. 

Tuy nhiên, theo South China Morning Post, có một lý do khác khiến người Phần Lan cảm thấy hạnh phúc mà ít người nói đến, đó chính là thói quen sử dụng phòng xông hơi. Hầu như tất cả người dân Phần Lan (95%) đều sử dụng phòng xông hơi ít nhất một lần mỗi tuần.

leftcenterrightdel
 Xông hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Đại đa số người dân đều có phòng xông hơi tại nhà. Tại thủ đô Helsinki, ngay cả Burger King - chuỗi thức ăn nhanh toàn cầu - cũng có phòng xông hơi cho khách hàng của mình.

Những lợi ích cho sức khỏe từ việc sử dụng phòng xông hơi thường xuyên đã được ghi nhận đầy đủ. Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Y sinh ở Ba Lan phát hiện ra rằng, xông hơi thường xuyên có liên quan trực tiếp đến việc giảm căng thẳng, giúp ổn định tâm trạng của con người. Xông hơi cũng thúc đẩy não sản xuất nhiều “hormone hạnh phúc” hơn, chẳng hạn như serotonin, dopamine và oxytocin. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng phòng xông hơi và việc cải thiện hệ thống tế bào bạch cầu.

Những tế bào này là một phần quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại viêm nhiễm và nhiều bệnh khác. Xông hơi cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách thúc đẩy giải phóng melatonin, một trong những hormone cần thiết cho giấc ngủ. Chúng giúp thư giãn tâm trí và cơ thể, đồng thời giúp xoa dịu mọi cơn đau kéo dài. Xông hơi cũng đã được chứng minh là giúp chống trầm cảm, một tình trạng ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn thế giới.

Sử dụng phòng xông hơi thường xuyên cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm phổi. Ngoài ra, có cả bằng chứng cho thấy việc sử dụng phòng xông hơi làm giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ, căn bệnh ảnh hưởng đến hơn 55 triệu người trên toàn cầu.

TÚ ANH