* Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary bắt đầu khởi động quy trình Quốc hội thông qua đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan

Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại Ankara hôm 17-3 (giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Chúng tôi đã quyết định sẽ bắt đầu quá trình phê chuẩn [đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan] tại quốc hội”.

Tuyên bố này một lần nữa khẳng định quan điểm của Ankara đưa ra trong tháng 1 vừa qua cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ việc Phần Lan gia nhập NATO mà không có Thụy Điển.

leftcenterrightdel

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) bàn thảo về tư cách thành viên NATO của quốc gia Bắc Âu. Ảnh: dunyabulteni.net 

Tại Hungary, nhóm nghị sĩ đảng cầm quyền Fidesz cho biết Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu phê chuẩn việc gia nhập NATO của Phần Lan vào ngày 27-3 và sẽ xem xét “đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển sau” mà không nói rõ thời gian. 

Phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary “bật đèn xanh” cho Helsinki trong khi Stockholm vẫn đang gặp khó, Mỹ đã hoan nghênh quyết định của 2 nước đối với Phần Lan nhưng cũng thúc giục 2 nước này nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc và mở đường cho Thụy Điển trở thành thành viên của khối.  

Có thể thấy việc Phần Lan trở thành thành viên NATO mà không có Thụy Điển cơ bản sẽ thành hiện thực. Trong bối cảnh đó, Thụy Điển có thể lựa chọn trở thành đối tác sâu rộng của NATO, duy trì quan hệ hậu cần chặt chẽ với khối, thực hiện các hiệp định song phương với Mỹ và các cường quốc nội khối để có thể hoạt động như một thành viên của NATO dù không chính thức. 

* Lục quân Ấn Độ sẽ tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn với hơn 20 quốc gia châu Phi. Cuộc tập trận AFINDEX sẽ kéo dài 9 ngày, từ 21-3 đến 29-3. Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Thiếu tướng Manoj Pande sẽ chủ trì “Hội nghị Tư lệnh Lục quân Ấn Độ và các nước châu Phi” vào ngày 28-3. Ngoài ra, một cuộc triển lãm trưng bày các nền tảng quân sự do Ấn Độ phát triển và sản xuất cũng sẽ được tổ chức vào ngày 29-3.

leftcenterrightdel
Trong những năm gần đây, Ấn Độ tập trung tăng cường quan hệ quốc phòng với các quốc gia châu Phi. Ảnh: ndtv.com

Tư lệnh Lục quân 10 nước châu Phi và người đứng đầu lực lượng trên bộ của 12 nước khác đã xác nhận sẽ gửi đại diện tham gia hội nghị. Về tập trận AFINDEX, Lục quân 22 nước đã xác nhận tham gia, trong đó có 9 nước gửi lực lượng trực tiếp và 13 nước gửi quan sát viên tới sự kiện. 9 nước có lực lượng tham gia diễn tập gồm: Ethiopia, Ghana, Kenya, Lesotho, Niger, Seychelles, Tanzania, Uganda và Zambia.

Đây là lần thứ 2 Ấn Độ tổ chức AFINDEX tại Prune. Lần đầu tiên là vào năm 2019. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đẩy mạnh quan hệ quốc phòng và chiến lược tổng thể với các quốc gia châu Phi trong bối cảnh một số quốc gia châu Á cũng đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng ở châu lục này.

* Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đang mở cuộc điều tra về vụ tiết lộ trái phép hồ sơ Không quân. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan và hạ nghị sĩ Chris Stewart đã gửi thư đề nghị tới Bộ trưởng Không quân Frank Kendall yêu cầu làm rõ thông tin liên quan vụ tiết lộ trái phép thông tin cá nhân của 11 quân nhân trong lực lượng.

Bức thư cáo buộc Văn phòng Bộ trưởng Không quân đã vi phạm quy định của Bộ Quốc phòng và luật pháp liên bang khi “tiết lộ [bất hợp pháp] hồ sơ nhân sự của một số quân nhân” cho các bên thu thập thông tin chính trị và kêu gọi Ủy ban Tư pháp Hạ viện điều tra nghiêm túc vi phạm này.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall sẽ phải giải trình trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện về vụ tiết lộ thông tin cá nhân 11 quân nhân. Ảnh: Politico

Cuối tháng 2-2023, báo giới đưa tin Văn phòng Bộ trưởng Không quân đã cung cấp hồ sơ nhân sự của 11 quân nhân, trong đó có một số nghị sĩ và ứng viên nghị sĩ đảng Cộng hòa cho một công ty nghiên cứu đối lập được tài trợ bởi đảng Dân chủ. Báo cáo về vụ việc sau đó cho biết việc tiết lộ thông tin có thể ảnh hưởng đến nhiều nhân sự khác trong quân đội ngoài 11 quân nhân nói trên.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan và hạ nghị sĩ Chris Stewart đã yêu cầu Bộ trưởng Không quân phải giải trình về vụ việc trước 5 giờ chiều ngày 30-3.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)