Theo The Korea Herald, giá cả tăng vọt do thiếu nguồn cung được coi là nguyên nhân chính khiến người dân Hàn Quốc giảm tiêu thụ trái cây trong những năm trở lại đây.
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho thấy mức tiêu thụ trái cây bình quân đầu người của nước này chỉ còn 55kg, giảm 19% so với mức đỉnh 67,9kg vào năm 2007. Những loại trái cây phổ biến trong bữa ăn của người Hàn là quýt, táo, lê, nho, đào và hồng.
The Korea Herald cho biết, việc tiêu thụ trái cây có mối liên hệ chặt chẽ với giá cả vì chúng thường được coi là mặt hàng thực phẩm ít thiết yếu nhất. Điều đó có nghĩa là mức tiêu thụ sẽ giảm khi giá thành tăng cao. Chỉ tính riêng hai tháng đầu năm nay, giá trái cây đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng mạnh nhất trong 32 năm tại Hàn Quốc. Cá biệt, quýt và táo-hai loại trái cây phổ biến và được ưa chuộng nhất ở xứ kim chi-có giá tăng lần lượt tới 71% và 78%.
 |
Quầy hoa quả trong một cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc. Ảnh: GS Retail |
Mặt khác, giá trái cây tăng cao ở Hàn Quốc lại đến từ chính vấn đề sản lượng. Diện tích trồng trái cây của nước này đã giảm từ 172.900ha của năm 2000 xuống còn 158.830ha vào năm 2022. Cũng bởi tốc độ già hóa dân số nhanh, tổng số nông dân cũng giảm đều đặn từ 2,85 triệu xuống chỉ còn 2,17 triệu người trong thập kỷ qua. Cùng lúc, điều kiện thời tiết bất thường cũng đặt thêm thách thức cho quá trình chăm sóc và sản lượng trái cây. Năm 2023, sản lượng táo và lê đã giảm khoảng 30% mỗi loại, phần lớn là do thiệt hại vì nhiệt độ thấp trong mùa xuân và những trận mưa lớn vào mùa hè.
Mới đây, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo nhằm tìm cách giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung trái cây và các mặt hàng nông sản khác. Đồng thời bộ này cũng cam kết thành lập một cơ quan tư vấn về sản xuất trái cây cũng như mở rộng hỗ trợ tài chính cho nông dân.
PHẠM HUY
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.
Sẽ có gần 50 đoàn giao thương và triển lãm được tổ chức trong năm 2024 nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Thông tin trên đã được đưa ra tại Sự kiện Giao thương trực tiếp (1:1) giữa hai đoàn doanh nghiệp đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) với các nhà nhập khẩu Việt Nam diễn ra mới đây. Sự kiện do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi) tổ chức.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc ngày 12-3 thông báo đã bổ nhiệm Phó chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-sang làm Chủ tịch mới của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc-Việt Nam.