Ngày 1-11, Đài Truyền hình NHK cho biết, trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 31-10, LDP đã giành được 261 trong tổng số 465 ghế ở Hạ viện. Trong khi đó, Đảng Công minh-đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền-giành được 32 ghế.

Như vậy, liên minh cầm quyền do LDP dẫn dắt giành được tổng cộng 293 ghế trong tổng số 465 ghế Hạ viện. Kết quả này đạt mục tiêu đề ra của Thủ tướng Kishida Fumio, Chủ tịch LDP là duy trì thế đa số của liên minh cầm quyền ở cơ quan lập pháp này.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Chủ tịch Đảng LDP gắn hoa trên tên ứng viên chiến thắng tại trụ sở của LDP ở Tokyo. Ảnh: AP. 

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Tổng thư ký LDP Akira Amari đã thất bại trong cuộc đối đầu với ứng cử viên do phe đối lập hậu thuẫn ở hình thức bầu cử trực tiếp tại một khu vực bầu cử thuộc tỉnh Kanagawa. Về phía phe đối lập, Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản (CDPJ) vẫn duy trì được vị trí là đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản sau khi giành được 96 ghế. Trong khi đó, Đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) giành được 41 ghế, tăng hơn gấp 3 lần so với con số 11 ghế trước bầu cử.

Phát biểu trước báo giới sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Kishida Fumio đã cảm ơn sự tín nhiệm của các cử tri. Thủ tướng Kishida Fumio nhấn mạnh: “Liên minh cầm quyền đã giữ được đa số ghế. Tôi coi điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bảo đảm được sự tín nhiệm của người dân. Với kết quả như vậy, kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ vận hành chính phủ và làm việc tại quốc hội một cách chặt chẽ”. 

Trước khi Thủ tướng Kishida Fumio giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử trước thời hạn, liên minh cầm quyền nắm giữ 305 ghế ở cơ quan lập pháp này, trong đó LDP có 276 ghế và Đảng Công minh có 29 ghế.

Với kết quả trên, Thủ tướng Kishida Fumio đã vượt qua thử thách lớn đầu tiên trong vai trò người đứng đầu LDP. Ông Kishida Fumio đã trở thành Chủ tịch LDP hồi cuối tháng 9 vừa qua, thay thế cựu Thủ tướng Suga Yoshihide.

 Nắm giữ 261 ghế, LDP duy trì được thế đa số ổn định tuyệt đối, tức là giành đa số ghế ở tất cả 17 ủy ban thường trực của Hạ viện. Kết quả này cũng giúp LDP do ông Kishida Fumio lãnh đạo không phải phụ thuộc nhiều vào Đảng Công minh.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho LDP dễ dàng triển khai chương trình nghị sự của mình ở Quốc hội Nhật Bản, đồng thời giúp Thủ tướng Kishida Fumio thực hiện các cam kết về chính sách đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử. 

Giới phân tích cho rằng chiến thắng của liên minh cầm quyền tại cuộc bầu cử Hạ viện cho thấy cử tri Nhật Bản đã lựa chọn sự ổn định về chính trị. Kết quả cuộc bầu cử cũng thể hiện sự đánh giá của người dân đối với cách Chính phủ Nhật Bản giải quyết các vấn đề nổi cộm hiện nay như đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.

Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản được tổ chức vào thời điểm số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây. Kyodo News dẫn nhận định của ông Naoto Nonaka, giáo sư chính trị tại Đại học Gakushuin ở Tokyo cho biết, đó là một yếu tố khiến những cử tri còn đang cân nhắc chuyển sự ủng hộ sang các đảng đối lập tiếp tục bỏ phiếu cho LDP.

Ông Nonaka nhấn mạnh: “Dịch bệnh giảm bớt, chiến dịch tiêm chủng đạt tiến triển và hoạt động kinh tế trở lại bình thường. Vì vậy, mọi người cảm thấy nên duy trì mọi thứ như hiện tại”. Về phần mình, Koji Nakakita, giáo sư chính trị tại Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, khẳng định: “Việc LDP giành đa số ghế có nghĩa là ông Kishida và Chính phủ của ông được người dân ủng hộ”.

LÂM ANH