Hội đàm giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình kéo dài trong khoảng 3 giờ đồng hồ dưới hình thức thu hẹp rồi tiếp tục với hình thức mở rộng, sau đó là lễ ký văn kiện.

Theo Sputnik News, phát biểu trong họp báo chung, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố hợp tác kinh tế, thương mại là ưu tiên trong quan hệ song phương; Nga sẵn sàng tăng lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và dầu thô xuất khẩu sang Trung Quốc, cũng như sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối tác Á-Âu rộng lớn trong tương lai trên các nền tảng quốc tế. Hai bên cũng thảo luận chi tiết về dự án đường ống Sức mạnh Siberia 2 và tăng cường xuất khẩu thịt và ngũ cốc của Nga sang Trung Quốc.

TASS cho biết thêm, Tổng thống Nga cũng đánh giá, nhiều điểm trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc đối với vấn đề Ukraine đưa ra phù hợp với cách tiếp cận của Moscow và có thể được coi là cơ sở cho một giải pháp khi phương Tây và Kiev sẵn sàng cho điều này. Ngoài ra, ông Putin bày tỏ tin tưởng rằng những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình sẽ góp phần tăng cường hơn nữa tình hữu nghị Nga-Trung Quốc, đóng góp cho sự thịnh vượng của hai nước.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin ngày 21-3. Ảnh: Reuters

Cũng theo Sputnik News, tại họp báo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định các cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin rất hiệu quả và thẳng thắn. Hai bên đã trao đổi về kế hoạch hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực, trong đó nhất trí tăng cường thương mại năng lượng, mở rộng hợp tác kinh tế số. Nga và Trung Quốc sẽ góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch, bảo đảm an ninh lương thực.

Ngoài ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ rằng, Trung Quốc và Nga, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiếp tục duy trì các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. “Mối quan hệ Trung Quốc-Nga không chỉ là quan hệ song phương mà còn có tầm quan trọng lớn đối với trật tự thế giới”, Sputnik News dẫn lời ông Tập Cận Bình nhận định.

Trước đó, phát biểu sau cuộc hội đàm hẹp, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, ông đã có một cuộc trao đổi ý nghĩa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Chúng tôi trao đổi quan điểm rất thực chất và thẳng thắn về triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ Nga-Trung Quốc và tăng cường phối hợp trên trường quốc tế”, Sputnik News dẫn lời ông Putin cho biết.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nhờ những nỗ lực chung của hai bên, Trung Quốc và Nga đang chứng kiến quan hệ song phương phát triển lành mạnh và ổn định, sự tin cậy lẫn nhau về chính trị đi vào chiều sâu, cũng như hợp tác ngày càng tăng trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, đầu tư, năng lượng và văn hóa. “Tôi đề nghị hai nước tăng cường phối hợp và hợp tác. Tôi sẵn sàng cùng ngài Tổng thống vạch ra kế hoạch phát triển quan hệ song phương và hợp tác thiết thực giữa Trung Quốc và Nga," Sputnik News dẫn lời ông Tập Cận Bình nêu rõ.

Tại cuộc hội đàm mở rộng, Sputnik News dẫn phát biểu của Tổng thống Putin nhấn mạnh sự hợp tác nhiều mặt giữa Moscow và Bắc Kinh sẽ phát triển vì lợi ích của người dân hai nước. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết cần khuyến khích hơn nữa việc sử dụng tiền nội tệ trong các thỏa thuận chung giữa Nga và Trung Quốc. Tổng thống Nga cho biết hiện ít nhất 2/3 giao dịch thương mại song phương được thực hiện bằng đồng ruble và nhân dân tệ; khẳng định ủng hộ dùng đồng nhân dân tệ trong những hợp đồng giữa Nga với các nước châu Á, châu Mỹ Latin và châu Phi.

Theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, trước đó, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp không chính thức tại Điện Kremlin ngày 20-3, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Moscow.

Tại cuộc gặp, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh sự lãnh đạo mạnh mẽ của ông Putin giúp nước Nga có những bước tiến đáng kể và đạt nhiều thành tựu những năm qua, đồng thời tin tưởng rằng người dân Nga sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ ông Putin.

Về phần mình, ông Putin khẳng định dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc nhất định sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng và thực hiện thành công tất cả các mục tiêu lớn đã đề ra. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi thẳng thắn về mối quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga, sáng 21-3, TASS cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội kiến Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Thủ tướng Nga cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc vì sự quan tâm mà ông dành cho mối quan hệ hữu nghị và đối tác Nga-Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ông Tập Cận Bình chọn Nga là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử Chủ tịch nước lần thứ ba liên tiếp. Đáp lại, ông Tập Cận Bình cho biết Chính phủ mới ở nước này sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga.

HIẾU LINH