Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine đã kéo dài hơn 1 năm, đồng thời là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay sau khi tiếp tục được bầu làm Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

leftcenterrightdel

Ngày 15-9-2022,Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp song phương với Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh SCO. Ảnh: Tân Hoa xã.

Đây là chuyến thăm Nga thứ 8 của Chủ tịch Tập Cận Bình trong 10 năm qua. Sáng 20-3 theo giờ Nga, RIA Novosti và Rossiyskaya Gazeta đã đăng tải bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình trước thềm chuyến thăm, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết: Trong hơn 10 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực đã có những bước phát triển vượt bậc, bước sang một thời kỳ mới, giao lưu cấp cao giữ vai trò chiến lược quan trọng hàng đầu, sự tin cậy chính trị lẫn nhau không ngừng được củng cố, mở ra một mô hình mới về quan hệ hợp tác giữa các nước lớn. Hai bên đã hình thành cục diện hợp tác toàn diện, ở nhiều cấp. Nhờ vào nỗ lực chung của cả hai bên, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga năm 2022 đã vượt 190 tỷ USD, tăng 116% so với 10 năm trước, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong 13 năm liên tiếp. Hai bên đã duy trì quan hệ hữu nghị trong suốt thời gian dài và mối quan hệ đó ngày càng bên chặt theo thời gian.

Về vấn đề Ukraine, Trung Quốc duy trì lập trường khách quan và công bằng, tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình; tuân thủ các nguyên tắc Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng các mối quan tâm an ninh chính đáng của các quốc gia, ủng hộ mọi nỗ lực nhằm giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Ukraine, đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết chuyến thăm Nga sẽ là hành trình của hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Ông mong muốn được làm việc với Tổng thống Putin để cùng vạch ra một tầm nhìn mới, kế hoạch chi tiết mới và các biện pháp mới cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Nga trong thời gian tới.

THANH HƯƠNG (theo Tân Hoa xã)