“Đây là sự khởi đầu rất tốt”, Elsa Chassagnette, người đứng đầu Quỹ Refashion-tổ chức được Chính phủ Pháp giao nhiệm vụ hỗ trợ ngành công nghiệp hướng tới nền kinh tế tuần hoàn-cho hay.

Dự án “Thưởng tiền sửa chữa” đối với quần áo và giày dép cũ có mục tiêu kéo dài tuổi thọ của quần áo và giày dép, những thứ hiếm khi được tái chế. Dự án là một phần trong lĩnh vực REP (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), theo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”. Cụ thể, các thương hiệu thời trang sẽ đóng góp tài chính cho Quỹ Refashion, bảo đảm rằng quỹ có thể thu về một tỷ euro trong giai đoạn 2023-2028. Quỹ Refashion sẽ trích 154 triệu euro để chi trả cho 1.050 thợ may, thợ sửa giày-những người tham gia dự án-để họ sửa chữa quần áo, giày dép với chi phí thấp.

leftcenterrightdel

Dự án “Thưởng tiền sửa chữa” giúp người Pháp tiết kiệm 2,3 triệu euro trong 4 tháng qua. Ảnh: AFP 

Theo đó, người dân khi mang quần áo hoặc giày dép cũ đi sửa sẽ được hỗ trợ từ 6 đến 25 euro tùy thuộc vào loại sản phẩm sửa chữa như thay khóa áo, khóa quần hoặc lớp lót, thay gót giày, đế giày... Chỉ trong 4 tháng, đã có 250.000 lượt sửa chữa quần áo, giày dép được thực hiện, giúp người Pháp tiết kiệm 2,3 triệu euro.

Bà Elsa Chassagnette cho biết, năm 2019 có 16 triệu quần áo và giày dép được sửa chữa. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên 21,6 triệu vào năm 2028 nhờ dự án “Thưởng tiền sửa chữa”, đồng thời nâng số lượng thợ sửa chữa tham gia dự án lên 1.500 người vào cuối năm 2025.

PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.